May 1, 2024

“ปลาเล็ก” รอดยาก

คอลัมน์ : สามัญสำนึก
ผู้เขียน : สมปอง แจ่มเกาะ

ช่วงนี้ไปไหนมาไหน ใคร ๆ ก็บ่นเรื่อง “ร้อน”

ร้อนจนไม่อยากทำอะไร ร้อนจนไม่อยากออกไปไหน…ร้อนมาก ๆ

เสาร์-อาทิตย์ วันหยุด อยู่บ้านก็ต้องเปิดพัดลมกันเต็มอัตราศึก แต่พอตกบ่ายหน่อยพัดลมก็เอาไม่อยู่ ต้องเปิดแอร์ช่วยอีกแรง ค่าไฟพุ่งกระฉูดกันถ้วนทั่วหน้า

นี่คือ เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ใครหลาย ๆ คน ต้องหนีร้อนไปพึ่งเย็น อพยพออกจากบ้านไปเดินตากแอร์ในห้างสรรพสินค้า หลายคนเข้าโรงหนัง ไปดู “หลานม่า” ที่กำลังได้รับการกล่าวขานถึง

วันหยุดที่ผ่านมา ตอนแรกผมตั้งใจว่าจะชวนคุณแม่บ้านไป Window Shopping ในห้างเพื่อคลายร้อนสักหน่อย แต่มัวแต่โอ้เอ้วิหารราย จึงต้องเปลี่ยนแผนด้วยการออกไปร้านกาแฟชื่อดังที่เพิ่งมาเปิดใหม่อยู่ในซอยใกล้ ๆ บ้านแทน เป็นร้านสแตนด์อะโลน มีที่จอดรถกว้างขวาง…แอร์คงเย็นฉ่ำ

จริง ๆ แล้ว โดยส่วนตัวก็ไม่ค่อยจะใช้บริการร้านกาแฟประเภทนี้นัก เพราะปกติ ตื่นเช้าขึ้นมา เสียบปลั๊กกระติกน้ำร้อน ตักกาแฟใส่ถ้วย ย้ำนะครับว่าเป็นอินสแตนต์กาแฟ รอน้ำเดือดสักครู่ อึดใจเดียวก็ได้ดื่มกาแฟสมใจ

เอาน่ะ นาน ๆ ครั้งคงไม่เป็นไรมั้ง

ขี่รถออกจากบ้านไม่เกิน 10 นาทีก็ถึงที่หมาย จอดรถเสร็จ เดินตรงมุ่งเข้าร้านก็สะดุดตากับป้ายประชาสัมพันธ์ที่วางอยู่ก่อนถึงประตูทางเข้า กวาดสายตาอ่านข้อความโฆษณาเชิญชวน

อ่านจบ…อึ้งไปชั่วขณะ พร้อมกับอุทานโอ้โหดัง ๆ ในใจ

ต้องบอกว่า ร้านกาแฟชื่อดังร้านนี้เขาจัดโปรโมชั่นแรงมาก ๆ แรงสุด ๆ

จันทร์ แก้วที่ 2 ลด 50% (1 ม.ค.-30 ธ.ค. 67)

พุธ 1 แถม 1 (1 ม.ค.-25 ธ.ค. 67)

ศุกร์ 2 แก้ว 100 บาท (1 ม.ค.-27 ธ.ค. 67) ปกติเครื่องดื่มราคาแก้วละประมาณ 70-75 บาท

เสาร์ 1 แถม 1 (1 ม.ค.-29 มิ.ย.)

ให้ตายสิพับผ่า ! 1 อาทิตย์มี 7 วัน ร้านนี้เขามีโปรโมชั่นถึง 4 วันกันเลยทีเดียว

นี่ยังไม่นับรวมเมื่อถึงวันสิ้นเดือนก็จะมีโปรโมชั่น pay day แก้วที่ 2 ราคา 1 บาท ออกมากระตุ้น และไม่รวมโปรโมชั่นเบเกอรี่ เครื่องดื่มเมนูใหม่ ๆ ที่จัดขึ้นเป็นระยะ ๆ และยังไม่รวมถึงการให้ส่วนลด สำหรับการสั่งซื้อตามเงื่อนไข เมื่อสั่งซื้อผ่านแฟลตฟอร์มดีลิเวอรี่ต่าง ๆ ที่มีอยู่เนือง ๆ

ใช่เลย…ภาพที่ปรากฏเบื้องหน้า เป็นสิ่งที่สะท้อนภาพการแข่งขันของตลาดร้านกาแฟว่ามีความรุนแรงมากขนาดไหน

ทุกวันนี้ มีร้านกาแฟผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด มีอยู่ทั่วทุกหัวระแหง ไล่เรียงตั้งแต่ในศูนย์การค้า ในปั๊ม ร้านห้องแถว อาคารสำนักงาน โรงพยาบาล มียันตามตรอกซอกซอย แถมยังมีบริการดีลิเวอรี่เสิร์ฟถึงหัวบันไดบ้านชนิดไม่ต้องเดินไปซื้อให้เมื่อยตุ้ม

ยิ่งตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี กำลังซื้อฝืดเคือง เงินในกระเป๋าคนน้อยลง ทุกค่ายก็ยิ่งต้องออกแรงแข่งกันเพื่อแย่งชิงเงินในกระเป๋าลูกค้ามาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

นี่ขนาดว่า ตอนนี้วัตถุดิบหลาย ๆ อย่างปรับราคาเพิ่มขึ้นมาแล้วหลายรอบ ทั้งนม น้ำตาล น้ำเชื่อม น้ำหวาน แพ็กเกจจิ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมล็ดกกาแฟที่ราคาพุ่งขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในรอบนับสิบปี จากปัญหาสภาพดินฟ้าอากาศที่แปรปรวน และยังมาเจอกับภาวะสงครามที่ทำให้ค่าระวางเรือแพงขึ้น

แต่บรรดาร้านกาแฟเหล่านี้ก็ยังลดราคากันสุด ๆ ชนิดลืมขาดทุน

ถือเป็นโชคดีของบรรดาคอกาแฟและคนที่ชื่นชอบกาแฟ

แต่อีกด้านหนึ่งร้านกาแฟรายเล็กรายน้อยก็คงได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน โดยเฉพาะร้านกาแฟข้างถนน ร้านกาแฟรถเข็น (คงหายากแล้ว) ฯลฯ ที่อยู่ยากขึ้นทุกวัน ไหนจะต้นทุนที่เพิ่มเอา ๆ จะขายได้แต่ละแก้วก็ยังยาก

เจอการรุกฆาตของรายใหญ่แบบนี้ นับวันก็มีแต่จะโรยราไปเรื่อย ๆ

เป็นธรรมดาของโลกที่ปลาใหญ่ย่อมกินปลาเล็ก

สรุป ผมต้องเปลี่ยนใจอีกรอบ ไม่ได้ตากแอร์เย็น ๆ ในร้านกาแฟครับ

อ่านข่าวต้นฉบับ: “ปลาเล็ก” รอดยาก

อ่านเพิ่มเติมได้ที่…“ปลาเล็ก” รอดยาก
ที่มา : Prachachat.net/marketing

Leave a Reply

Your email address will not be published.