May 1, 2024

ย้อนรอยบริจาคทองคำ พลังศรัทธา “หลวงตามหาบัว” สู่ทุนสำรองเงินตรา “แบงก์ชาติ”

ธปท.เปิดข้อมูลจุดเริ่มต้นการบริจาคทองคำเป็นทุนสำรองเงินตรา จากการจัด “ผ้าป่าช่วยชาติ” ของ “หลวงตามหาบัว” เมื่อปี 2540 เผยพลังศรัทธาประชาชนมีต่อเนื่องถึงปัจจุบัน แม้สิ้นหลวงตา

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (30 เม.ย.) นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รับมอบทองคำจำนวน 12.5 กิโลกรัม จากหลวงปู่คลาด ครุธัมโม วัดป่าบ้านใหม่ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ประธานสงฆ์และผู้แทนคณะศิษยานุศิษย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน)

ซึ่งทองคำดังกล่าวเป็นทองคำที่ได้รับจากการจัดงานบุญประเพณี “ผ้าป่า 12 เมษาฯ สืบหน่อต่อแขนงคลังหลวง บูชาพระคุณองค์หลวงตา” ตามเจตนารมณ์ของหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน เพื่อสมทบเข้าเป็นทุนสำรองเงินตรา

ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า พระธรรมวิสุทธิมงคล (บัว ญาณสมุปนฺโน) หรือ “หลวงตามหาบัว” สะเทือนใจที่เห็นความลำบากของประชาชน
ในช่วงวิกฤตปี 2540 จึงตัดสินใจปลุกความหวังคนไทย ด้วยการจัดตั้งผ้าป่าช่วยชาติขึ้น

กิจกรรมผ้าป่าช่วยชาติได้รับความสนใจจากลูกศิษย์และประชาชนที่ศรัทธาในหลวงตามหาบัวอย่างมาก หลวงตาและคณะผู้ติดตามได้เดินทางนำเงินจากการรวบรวมครั้งแรกมามอบให้ ธปท. ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2541 เป็นจำนวน 1,278,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่การระดมทุนครั้งต่อ ๆ มาเน้นการบริจาคทองคำ ทำให้การมอบทองคำให้ ธปท. ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2542

โดยมี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ผู้ว่าการ ธปท. ในขณะนั้นเป็นผู้รับมอบทองคำ จำนวน 83 แท่ง น้ำหนัก 1,036.738 กิโลกรัม เป็นทองคำกว่า 1 ตันตามที่หลวงตาตั้งใจไว้ พร้อมเงิน3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สะท้อนการรวมน้ำใจของคนไทยทั้งประเทศครั้งประวัติศาสตร์

แม้จะสิ้นหลวงตาไปแล้วตั้งแต่ปี 2554 แต่สิ่งที่หลวงตา ริเริ่มไว้ยังคงอยู่ด้วยพลังศรัทธาประชาชน ผ้าป่าช่วยชาติและพิธีมอบทองคำจึงยังคงดำเนินต่อจนถึงปัจจุบัน ในปี 2566 ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 110 ปีชาตกาลของหลวงตามหาบัว ธปท. ได้รับมอบทองคำน้ำหนัก 14.495 กิโลกรัม จากศิษย์และผู้ศรัทธา เพื่อนำเข้าเป็นสินทรัพย์ในทุนสำรองเงินตรา หรือที่ทั้งหลวงตา ศิษยานุศิษย์ และผู้เคารพศรัทธาต่างพากันเรียกว่า “คลังหลวง”

โดยมีทองคำน้ำหนักรวม 13,117.339 กิโลกรัม และเงินตราต่างประเทศ 10,457,159.63 ดอลลาร์สหรัฐ (ข้อมูล ณ 18 พฤษภาคม 2566)

ทองคำและสินทรัพย์ที่ได้รับบริจาคทั้งหมดถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี มีการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยมีเจ้าหน้าที่ของ ธปท. และคณะกรรมการจากหน่วยงาน
ภายนอก เช่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เข้าตรวจสอบเป็นประจำทุกปี

นอกจากนี้ ธปท. ยังเปิดเผยยอดรับบริจาคทางเว็บไซต์ bot.or.th ซึ่งมีข้อมูลตั้งแต่เริ่มต้นรับบริจาคเพื่อความโปร่งใสให้ประชาชนทุกคนตรวจสอบได้

ทั้งนี้ ธปท. แยกสินทรัพย์ที่รับบริจาคจากโครงการนี้ไว้อย่างชัดเจนใน “บัญชีสำรองพิเศษ” ภายใต้ทุนสำรองเงินตรา โดยสินทรัพย์ในบัญชีนี้สามารถใช้เพื่อหนุนหลังธนบัตรออกใช้ได้เฉพาะกรณีที่จำเป็นเท่านั้น จึงมั่นใจได้ว่า สินทรัพย์ที่ได้รับบริจาคมาทั้งหมดจะทำหน้าที่เป็นสมบัติของชาติตามเจตนารมณ์แรกของหลวงตามหาบัวสืบไป

อ่านข่าวต้นฉบับ: ย้อนรอยบริจาคทองคำ พลังศรัทธา “หลวงตามหาบัว” สู่ทุนสำรองเงินตรา “แบงก์ชาติ”

อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ย้อนรอยบริจาคทองคำ พลังศรัทธา “หลวงตามหาบัว” สู่ทุนสำรองเงินตรา “แบงก์ชาติ”
ที่มา : Prachachat.net/finance

Leave a Reply

Your email address will not be published.