April 27, 2024

เปิดข้อมูลลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง ที่ได้สิทธิ์ลดดอกเบี้ย MRR 0.25% คือใคร

ธนาคารพาณิชย์ เปิดข้อมูลลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง ลดดอกเบี้ย MRR 0.25% อุ้มลูกค้าบ้านรายได้ต่ำ 3 หมื่นบาท วงเงินสินเขื่อไม่เกิน 2 ล้านบาท ด้านเอสเอ็มอีรายได้ไม่เกิน 2 แสนบาทต่อเดือน วงเงินไม่เกิน 2 ล้านบาท

วันที่ 27 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีการขอความร่วมมือจาก 4 ธนาคารใหญ่ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงไทย ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อยและช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

ล่าสุด นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมธนาคารไทย (TBA) ได้เห็นถึงความจำเป็นในการออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม สำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ในระหว่างที่เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ และไม่ทั่วถึง ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) 0.25% สำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล

และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ย และมีโอกาสฟื้นตัว ปรับตัว ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาครัฐ ที่มีทั้งมาตรการระยะสั้นรองรับการเปลี่ยนผ่าน และมาตรการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจในระยะกลางและระยะยาว สอดคล้องกับมาตรการการแก้หนี้อย่างยั่งยืน และการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ทั้งนี้ ธนาคารสมาชิกจะเร่งพิจารณาดำเนินการตามหลักการดังกล่าว และเตรียมความพร้อมของระบบงาน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเปราะบางของแต่ละธนาคารตามบริบทที่เหมาะสมโดยเร็วที่สุด

แหล่งข่าวจากสถาบันการเงิน เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการประชุมร่วมกับสมาคมธนาคารไทย (TBA) เบื้องต้น ได้มีแนวทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% ต่อปี เป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาภาระลูกค้าในกลุ่มเปราะบาง ทั้งในส่วนของลูกค้าบุคคล และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) อย่างไรก็ดี ไม่ได้มีกรอบระยะเวลาชัดเจนเริ่มต้นมาตรการเมื่อไร ซึ่งขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละธนาคาร

อย่างไรก็ดี การปรับลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ไม่ได้เป็นการปรับลดดอกเบี้ยทั้งกระดาน แต่จะมีเป็นการกำหนดนิยามลูกค้ากลุ่มเปราะบางเพื่อช่วยเหลือ โดยกลุ่มลูกค้าบุคคล เบื้องต้น จะเป็นลูกค้ากลุ่มสินเชื่อที่อยู่อาศัย กำหนดผู้กู้มีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาทต่อเดือน วงเงินสินเชื่อไม่เกิน 2 ล้านบาท ซึ่งแนวทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เช่น ลูกค้าบ้านได้รับอัตราดอกเบี้ย MRR-3.00% จะปรับเป็น MRR-3.25% จากปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ของธนาคารอยู่ที่ 7.30% เป็นต้น

ขณะที่ลูกค้ากลุ่มเอสเอ็มอี อยู่ระหว่างการหารือนิยามกลุ่มเปราะบางจะต้องมีลักษณะอย่างไร แต่เบื้องต้น จะเป็นกลุ่มที่มีรายได้อยู่ที่ 2 แสนบาทต่อเดือน วงเงินสินเชื่อไม่เกิน 2 ล้านบาท ซึ่งจะอยู่ในกลุ่ม Micro SMEs เป็นต้น ทั้งนี้ ธนาคารสมาชิกอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลลูกค้ากลุ่มเปราะบางอยู่ รวมถึงระยะเวลาที่คาดว่าจะเริ่มดำเนินการตามมาตรการได้ เพื่อส่งต่อให้สมาคมธนาคารไทยอีกครั้ง

นอกจากนี้ ธนาคารอาจจะต้องรอดูแนวทางของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ (SFIs) ที่จะออกมา เพื่อจะเป็นแนวทาง (Guideline) ให้สอดคล้องกัน เนื่องจากฐานลูกค้ากลุ่มเปราะบางไม่เหมือนกัน เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สินเชื่อบ้านส่วนใหญ่จะเป็นบ้านหลังเล็ก หรือ ธนาคารออมสิน นิยามรายได้ของกลุ่มเปราะบางของธนาคารพาณิชย์อาจจะเทียบเท่าครึ่งพอร์ตของธนาคารออมสิน เป็นต้น

“แนวทางที่สมาคมแบงก์ออกมาเป็นการเห็นชอบร่วมกันในการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง แต่การดำเนินการแต่ละธนาคารจะไปดำเนินการกันเอง ช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความพร้อมแต่ละธนาคาร และความพร้อมของระบบ เนื่องจากต้องดึงข้อมูลกลุ่มลูกค้าเปราะบางออกมาเพื่อปรับการคำนวณดอกเบี้ยใหม่ โดยคาดว่าอย่างเร็วจะสามารถเริ่มได้ภายในกลางเดือนพฤษภาคม หรืออย่างช้าน่าจะต้นเดือนมิถุนายน”

อ่านข่าวต้นฉบับ: เปิดข้อมูลลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง ที่ได้สิทธิ์ลดดอกเบี้ย MRR 0.25% คือใคร

อ่านเพิ่มเติมได้ที่…เปิดข้อมูลลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง ที่ได้สิทธิ์ลดดอกเบี้ย MRR 0.25% คือใคร
ที่มา : Prachachat.net/finance

Leave a Reply

Your email address will not be published.