April 24, 2024

จุลพันธ์ แจงหนังสือ ธปท. ท้วงดิจิทัลวอลเลต ชี้หน้าที่ดูความเสี่ยงการคลังเป็นของรัฐบาล

จุลพันธ์ แจงปมหนังสือ ธปท. เป็นการแสดงความเห็นของหน่วยงานประกอบเรื่องเข้า ครม. ตามปกติ พร้อมตอบกรณีแบงก์ชาติแสดงความเป็นห่วงดิจิทัลวอลเลตเพิ่มความเสี่ยงการคลัง ลั่นเป็นหน้าที่รัฐบาล

วันที่ 24 เมษายน 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีมีเอกสารลับจากนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทบทวน พร้อมตั้งข้อสังเกตในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ว่าหนังสือดังกล่าวเป็นหนังสือแสดงความคิดเห็นประกอบเรื่องเข้า ครม. ของแต่ละหน่วยงาน ไม่ใช่เป็นการออกหนังสือเตือน

“เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็นของหน่วยงานที่นำเสนอต่อ ครม. เท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เสนอความเห็นมา ทั้งกฤษฎีกา กระทรวงการคลัง กระทรวงดีอีเอส ก็มีความเห็นก่อนเข้า ครม.” นายจุลพันธ์กล่าว

ส่วนรายละเอียดในหนังสือดังกล่าวที่แสดงความกังวลว่า Digital Wallet จะสร้างความเสี่ยงด้านการคลังเพิ่มขึ้นนั้น นายจุลพันธ์กล่าวว่า การดูแลความเสี่ยงด้านการคลังเป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาล ไม่ใช่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งกระทรวงการคลังเองก็ทราบเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว

“รัฐบาลขอยืนยันในกรอบวินัยการเงินการคลัง มั่นใจว่าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ไม่กระทบความเสี่ยงใด ๆ ก็ถือว่าเป็นข้อห่วงใย อย่าง ธปท. ที่ส่งมา แต่เป็นเรื่องในการกำกับของรัฐบาลที่จะดูแลในส่วนนี้ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร” รมช.คลังกล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: จุลพันธ์ แจงหนังสือ ธปท. ท้วงดิจิทัลวอลเลต ชี้หน้าที่ดูความเสี่ยงการคลังเป็นของรัฐบาล

อ่านเพิ่มเติมได้ที่…จุลพันธ์ แจงหนังสือ ธปท. ท้วงดิจิทัลวอลเลต ชี้หน้าที่ดูความเสี่ยงการคลังเป็นของรัฐบาล
ที่มา : Prachachat.net/finance

Leave a Reply

Your email address will not be published.