May 7, 2024

โกลบอลวิลเลจ ดูไบ เปิดประตูสินค้าไทยสู่ตะวันออกกลาง

เปิดประตูสินค้าไทยสู่ตะวันออกกลางผ่านโครงการ “ถนนสายเอเชีย” ในงานเทศกาลนานาชาติโกลบอลวิลเลจ ดูไบ

วันที่ 7 พฤษภาคม.2567 ปิดฉากลงไปแล้วสำหรับการจัดงาน “โกลบอลวิลเลจ ดูไบ” ซึ่งเป็นงานเทศกาลแสดงสินค้าและวัฒนธรรมนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยรวมหมู่บ้านจากทั่วโลกกว่า 30 ประเทศไว้ในงานเดียว จัดต่อเนื่องยาวนาน 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2566 ถึง 28 เมษายน 2567 เป็นเวทีระดับโลกที่ผู้ประกอบการไทยนำเสนอสินค้าและบริการให้กับผู้ซื้อและนักธุรกิจชาวอาหรับ รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

นายอัครวุฒิ ตั้งศิริกุศลวงศ์ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท เวก้า กรุ๊ป ผู้จัดงานแสดงสินค้าในตะวันออกกลาง ได้เปิดเผยว่า บริษัท เวก้า อินเตอร์เทรด แอนด์ เอ็กซิบิชั่นส์ ดูไบ ผู้จัดทำ 3 โครงการใหญ่ให้เป็นไฮไลต์สำคัญในงานมหกรรมหมู่บ้านนานาชาติ โกลบอล วิลเลจ ดูไบ 2023-2024 ณ นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้แก่ ตลาดน้ำ (Floating market) ตลาดรถไฟ (Railway market) และถนนสายเอเชีย (Road of Asia) ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้เข้าชมงานทั่วโลกกว่าล้านคน

สำหรับโครงการ “ตลาดน้ำ” ได้ริเริ่มจากแนวคิดตลาดน้ำไทย ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก นำมาประยุกต์สร้างใหม่โดยรวมร้านอาหารไทย ที่หลากหลายต่าง ๆ มาอยู่ที่พื้นที่เดียวกันด้วยแนวคิด รูปแบบ และจำลองเอกลักษณ์ของตลาดน้ำไทยที่ลือชื่อ การจัดครั้งนี้ได้รวมร้านค้าร้านอาหารจากเมืองไทยมากมายกว่าครั้งก่อน ๆ สร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับชาวอาหรับและนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนเข้ามาได้ซึมซับและเรียนรู้วัฒนธรรมไทย ท่ามกลางบรรยากาศตลาดน้ำและอาหารเลิศรสหลากเมนู ชู Soft power วิถีไทยให้เป็นที่ประทับใจทั่วอาหรับและทั่วโลก

ตลาดน้ำไทยได้สร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทยได้เป็นที่รู้จัก และเติบโตอย่างก้าวกระโดด อาทิ มะพร้าวไทย Coco by Koi มะม่วงไทย Amango, Bangkok Grill, ร้านอาหาร Famteema Kitchen, Ploy zaab, Maam Su Snack, Krua Thai, Talay Thai เป็นต้น

ไฮไลต์ต่อมา “ตลาดรถไฟ” ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตลาดรถไฟไทย โดยคงลักษณะโครงสร้างรถไฟ แต่ดัดแปลงใหม่คือจำลองโบกี้รถไฟ เป็นร้านค้าขนม ของหวาน และเครื่องดื่มต่าง ๆ จากทั่วโลก เป็นที่ชื่นชอบได้รับการตอบรับจากผู้เข้าชมเป็นอย่างดี ประสบความสำเร็จและมีร้านไทยหลายรายที่มาสร้างชื่อในงานนี้ เช่น Phuketique , COCOMango, Mikucha เป็นต้น

ไฮไลต์สุดท้ายคือ “ถนนสายเอเชีย” ซึ่งเวก้าฯ ได้ริเริ่มจำลองบรรยากาศของเส้นทางสายไหม (Silk road) รวมชาติต่าง ๆ ทั่วเอเซียเชื่อมต่อวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน ภายในงานตื่นตาตื่นใจกับสินค้านานาชาติที่สร้างประสบการณ์สดใหม่ในตลาดใหญ่แห่งนี้

ทั้ง 3 โครงการของเราในโกลบอล วิลเลจ ดูไบ มีกระแสตอบรับที่ดี ผู้ประกอบการหลายรายสามารถปักธงในพื้นที่ตะวันออกกลางและขยายฐานไปยังประเทศอื่น ๆ ได้อย่างงดงาม

“ตลาดน้ำ ตลาดรถไฟ ตลาดเอเชีย บุกเบิกสร้างความสำเร็จให้กับผู้ประกอบการไทยและนานาชาติเอเชียให้แสดงพลังซอฟต์พาวเวอร์วิถีไทยและเอเชียสู่ตะวันออกกลางได้อย่างน่าประทับใจ โดยหลังจากนี้บริษัทมีแผนกิจกรรมในครั้งต่อไปที่จะจัดช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2567 ถึงเมษายน 2568 และกำลังเปิดรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจลูกค้าอาหรับและจากทั่วโลก”

อ่านข่าวต้นฉบับ: โกลบอลวิลเลจ ดูไบ เปิดประตูสินค้าไทยสู่ตะวันออกกลาง

อ่านเพิ่มเติมได้ที่…โกลบอลวิลเลจ ดูไบ เปิดประตูสินค้าไทยสู่ตะวันออกกลาง
ที่มา : Prachachat.net/economy

Leave a Reply

Your email address will not be published.