April 24, 2024

ธปท.ยันไม่ขัดขวางดิจิทัลวอลเลต-ไม่มีอำนาจห้ามใช้เงิน ธ.ก.ส.

ธปท.ยันไม่มีอำนาจห้ามใช้เงิน ธ.ก.ส.ในโครงการดิจิทัลวอลเลต ชี้ เป็นหน้าที่กฤษฎีกาตีความและบอร์ดธนาคารตัดสินใจ ย้ำไม่ขัดข้องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาล แต่อยากเห็นกระตุ้นคนที่ขาด-ยากลำบาก เชื่อคุ้มค่าเม็ดเงิน-หนุนแรงกระตุ้นต่อเนื่อง 

วันที่ 24 เมษายน 2567 นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวใน Monetary Policy Forum ครั้งที่ 1/2024 ว่า จากกรณีที่มีคำถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ธปท.จะไม่อนุญาตให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการใช้วงเงิน 1.7 แสนล้านบาทในการทำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในนฐานะธปท.กำกับดูแลธ.ก.ส.นั้น จะเห็นว่าธปท.ดูแลธ.ก.ส.ในแง่เสถียรภาพระบบการเงิน ซึ่งธปท.ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำอะไร

อย่างไรก็ดี โครงการดิจิทัลวอลเลตในส่วนของธ.ก.ส.อยู่ระหว่างให้กฤษฎีกาตีความก่อนว่าจะใช้ม.28 กับโครงการดิจิทัลวอลเลตได้หรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับกฤษฎีกาและคณะกรรมการธนาคารธ.ก.ส. (บอร์ด) โดยธปท.จะดูแลเรื่องสถานะการเงินทั่วไป

“ธปท.มีจุดยืนว่าไม่ได้ขัดข้องเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล แต่จะมีเรื่องของรูปแบบถ้าเป็นไปได้อยากให้มีการเจาะจง จะได้ช่วยกลุ่มที่มีความยากลำบากจริงๆ ซึ่งคุ้มค่ากับเม็ดเงิน และในหลักเศรษฐศาสตร์ถ้ากระตุ้นคนที่ขาดจะมีแรงสูงต่อเนื่อง”

“จึงเป็นเรื่องที่คุยกันว่าถ้าเป็นไปได้เป็นแบบ Targeted น่าจะดี ประหยัดงบประมาณ และในแง่ Financing อยากจะเมคชัวร์ว่าจะทำให้ยั่งยืน และตามกรอบเกณฑ์ที่ควรจะเป็น ดังนั้น ในแง่มุมมองใหญ่เราคงไม่ได้ขัดขวาง แต่เป็นการคุยในเรื่องของรายะลเอียดมากกว่า และเรื่องธ.ก.ส.ก็ต้องให้กฤษฎีกาเป็นคนตีความ”

อ่านข่าวต้นฉบับ: ธปท.ยันไม่ขัดขวางดิจิทัลวอลเลต-ไม่มีอำนาจห้ามใช้เงิน ธ.ก.ส.

อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ธปท.ยันไม่ขัดขวางดิจิทัลวอลเลต-ไม่มีอำนาจห้ามใช้เงิน ธ.ก.ส.
ที่มา : Prachachat.net/finance

Leave a Reply

Your email address will not be published.