All News · April 26, 2024

กรุงศรีฯ รุกธุรกิจลูกค้าญี่ปุ่น-บรรษัทข้ามชาติ หนุนการค้า-ลงทุน ตั้งเป้าโตสินเชื่อ 7%

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ลุยธุรกิจลูกค้ากลุ่มญี่ปุ่นและบรรษัทข้ามชาติ ตั้งเป้าเติบโต 7% จากพอร์ตคงค้าง 2.33 แสนล้านบาท หนุนการลงทุนข้ามประเทศ เจาะกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์-อสังหาริมทรัพย์-พลังงานทดแทน เดินหน้า 4 กลยุทธ์ทำธุรกิจ

วันที่ 26 เมษายน 2567 นายบุนเซอิ โอคุโบ ประธานกลุ่มธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่นและบรรษัทข้ามชาติ (JPC/MNC Banking) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตสินเชื่อในกลุ่มลูกค้าธุรกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่น (JPC) และบรรษัทข้ามชาติ (MNC) ในปี 2567 อยู่ที่ 7% จากยอดสินเชื่อคงค้าง ณ ไตรมาสที่ 1/2567 อยู่ที่ 2.33 แสนล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่ม JPC ประมาณ 88% และ MNC 12% อย่างไรก็ดี แม้ว่าในช่วงไตรมาสที่ 1/2567 อัตราการเติบโตสินเชื่อจะหดตัว -3.3% แต่เชื่อว่าในปีนี้สินเชื่อจะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้

ทั้งนี้ แม้ว่าประเทศไทยจะเผชิญความท้าทายหลายด้าน เช่น ปัญหาเชิงโครงสร้าง การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ทำให้กลุ่มธุรกิจเกี่ยวกับเช่าซื้อชะลอตัว แต่จะเห็นว่าไทยมีปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ดี โดยยังเห็นความต้องการเข้ามาลงทุนหรือย้ายฐานการผลิตเข้ามาจากต่างประเทศ โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ธนาคารจะขยายการเติบโต เช่น อิเล็กทรอนิกส์ การค้า พลังงานทดแทน และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเห็นสัญญาณการลงทุนมากขึ้น ทั้งในส่วนของรูปแบบการลงทุนโดยตรง หรือร่วมทุน (Joint Venture)

ขณะเดียวกัน ธนาคารพร้อมสนับสนุนลูกค้าไทยและต่างชาติขยายการลงทุนในต่างประเทศ โดยใช้จุดแข็งของเครือข่ายที่มีอยู่ในการสนับสนุน ซึ่งประเทศที่น่าสนใจ คือ ในกลุ่มภูมิภาคอาเซียนที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ราว 4.5% เวียดนาม 5% ฟิลิปปินส์ 5-6% และอินโดนีเซีย 5% ซึ่งจะเห็นการขยายในกลุ่มคมนาคม โลจิสติกส์ เป็นต้น

“เป้าหมายการเติบโตปีนี้ค่อนข้างท้าทาย จะเห็นว่าความต้องการสินเชื่อปีก่อนหดตัว 10% เนื่องจากอุตสาหกรรมรถยนต์ Slow down ลง แต่เรายังสามารถทำกำไรได้ดีอยู่ ส่วนปีนี้เราคาดว่าน่าจะฟื้นตัวดีขึ้น โดยเป้าการเติบโต 7% แม้จะท้าทายแต่เราจะขยายไปในกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่รถยนต์ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ อสังหาริมทรัพย์ การค้า ที่จะช่วยหนุนการเติบโตได้ ส่วนเป้าหมายใน 1-3 ปีข้างหน้าอัตราการเติบโตจะสอดคล้องกับการเติบโตของจีดีพีที่คาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 2.7% เราก็ล้อไปตามจีดีพีประเทศ ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล ถือว่าค่อนข้างดี ต่ำกว่าระบบอุตสาหกรรม”

นายบุนเซอิ กล่าต่อว่า สำหรับกลยุทธ์หลักในปี 2567 ธนาคารจะมุ่งเน้น 4 ด้านด้วยกัน ได้แก่

1.เร่งส่งเสริมระบบนิเวศด้านความยั่งยืน (ESG Ecosystem) ให้กับสังคมไทย โดยอาศัยจุดแข็งในการมีความรู้ ความชำนาญในด้าน ESG ผ่านความร่วมมือกับ MUFG เพื่อนำเสนอโซลูชั่นทางการเงินเพื่อความยั่งยืนที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า เช่น ผลิตภัณฑ์เงินฝากเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Deposit) บัญชีเงินฝากประจำเพื่อใช้สนับสนุนทางการเงินให้กับโครงการธุรกิจเพื่อสังคมและความยั่งยืน เป็นต้น

2.ต่อยอดความร่วมมือเพื่อส่งเสริมระบบนิเวศของสตาร์ตอัพ (Startup Ecosystem) โดยจะขยายความร่วมมือเพิ่มเติมกับ สปป. ลาว และเวียดนาม เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลที่เอื้อต่อสังคม ชุมชน ทั้งในประเทศไทยและอาเซียน

3.ขยายฐานลูกค้าบรรษัทข้ามชาติจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเอเชียตะวันออก (East Asian Economies) ด้วยพื้นฐานและปัจจัยที่เอื้อต่อการลงทุนในประเทศไทย ทั้งความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ดึงดูดการลงทุนจากกลุ่มประเทศดังกล่าว โดยเฉพาะจีน ไต้หวัน ฮ่องกง และเกาหลี เป็นต้น

4.ยกระดับบริการที่ปรึกษาด้านธุรกิจ Krungsri ASEAN LINK เชื่อมทุกความต้องการทำธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน โดยกรุงศรีพร้อมใช้ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสานพลังเครือข่ายธุรกิจของธนาคาร และ MUFG ที่ครอบคลุม 9 ใน 10 ประเทศในอาเซียน อาทิ Danamon Bank ในอินโดนีเซีย VietinBank ในเวียดนาม และ Security Bank ในฟิลิปปินส์ เพื่อต่อยอดบริการที่ปรึกษาด้านธุรกิจสำหรับลูกค้าที่ต้องการขยายธุรกิจสู่อาเซียน

อ่านข่าวต้นฉบับ: กรุงศรีฯ รุกธุรกิจลูกค้าญี่ปุ่น-บรรษัทข้ามชาติ หนุนการค้า-ลงทุน ตั้งเป้าโตสินเชื่อ 7%



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…กรุงศรีฯ รุกธุรกิจลูกค้าญี่ปุ่น-บรรษัทข้ามชาติ หนุนการค้า-ลงทุน ตั้งเป้าโตสินเชื่อ 7%

ร้อนทะลุ 40 อาศา พาณิชย์จัดผักราคาถูก 10 ชนิดผ่านรถโมบายธงฟ้าขายให้ประชาชน
ศรีเทพ ยามค่ำคืน 3-5 พ.ค.นี้ ชมโขน การแสดงแสงสี ฉลอง 1 ล้านผู้เยี่ยมชมหลังได้มรดกโลก

Home