All News · April 26, 2024

ศรีเทพ ยามค่ำคืน 3-5 พ.ค.นี้ ชมโขน การแสดงแสงสี ฉลอง 1 ล้านผู้เยี่ยมชมหลังได้มรดกโลก

กรมศิลปากรชวนร่วมงาน มหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ ยามค่ำคืน ฉลอง 1 ล้านผู้เยี่ยมชม หลังอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพได้เป็นมรดกโลก ชมโขน การแสดงแสงสี และกิจกรรมอีกมากมาย วันที่ 3-5 พฤษภาคม 2567 ณ โบราณสถานเขาคลังนอก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

วันที่ 26 เมษายน 2567 กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมจัดกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวยามค่ำคืน อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ยลโขนมรดกโลกสัญจร ตระการตากับการแสดงมหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ (Si Thep World Heritage Illumination 2024) ภาพ เสียง และสีสันสุดอลังการ

เพื่อเฉลิมฉลองเมืองโบราณศรีเทพที่ได้รับการประกาศเป็นแหล่งมรดกโลกจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ตามที่เมืองโบราณศรีเทพและโบราณสถาน ในสมัยทวารวดีที่เกี่ยวข้องเข้าสู่บัญชีมรดกโลกทางวัฒนธรรมได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566

นับเป็นเหตุการณ์สำคัญเหตุการณ์หนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของไทย เกิดกระแสมีผู้เข้าเยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพมากขึ้นกว่า 10 เท่า และนับจากวันที่ได้รับมรดกโลกจนถึงขณะนี้มีนักท่องเที่ยวครบ 1 ล้านคนแล้ว

กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จึงจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสดังกล่าว ณ โบราณสถานเขาคลังนอก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ระหว่างวันที่ 3-5 พฤษภาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 18.00-21.00 น. เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสบรรยากาศการท่องเที่ยวโบราณสถานสำคัญที่สวยงามในช่วงค่ำคืน

4 ไฮไลต์ ศรีเทพยามค่ำคืน

1.นิทรรศการ 120 ปี แห่งการค้นพบเมืองโบราณศรีเทพ นำเสนอข้อมูลนับตั้งแต่การค้นพบเมืองโบราณร้างในเขตมณฑลเพชรบูรณ์ ใน พ.ศ. 2447 สู่เมืองโบราณศรีเทพ แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าโดดเด่น จนได้รับการยอมรับว่าเป็น “เมืองมรดกโลก” ในปัจจุบัน

2.กิจกรรมส่งเสริมการสร้างงานศิลปกรรมแก่ชุมชน ชมการสาธิตการทอผ้า การจักสาน และผลิตภัณฑ์จากชุมชนเมืองโบราณศรีเทพ ที่ออกแบบโดยสำนักช่างสิบหมู่ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากงานศิลปกรรม ที่พบ ณ เมืองโบราณศรีเทพ

3.การแสดง Light & Sound “มหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024″ ด้วยเทคนิคการฉาย Projection Mapping บนโบราณสถานเขาคลังนอก ชมการเติมเต็ม ต่อยอดมหาสถูปเขาคลังนอกเป็นครั้งแรกผ่านการฉายแสงเลเซอร์และอุโมงค์แสง

4.ยลโขน-ระบำศรีเทพ ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 20.00-21.30 น. ซึ่งโขนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้จากยูเนสโก

โดยสำนักการสังคีต นำการแสดงโขน ตอน “ลักนางสีดา ยกรบ” ไปจัดแสดงท่ามกลางความงดงามของโบราณสถานยามค่ำคืน

พร้อมการแสดงระบำศรีเทพที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ ด้วยแนวคิดการประดิษฐ์ท่ารำจากลักษณะทางสถาปัตยกรรม โบราณวัตถุ รวมทั้งประติมากรรมปูนปั้นที่ฐานของโบราณสถาน

นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษการถ่ายภาพลงตราไปรษณียากร “Personalized Stamp” และการแสดงดนตรีและนาฏศิลป์พื้นบ้าน โดยนักเรียนและชาวบ้านในชุมชนโดยรอบเมืองโบราณศรีเทพอีกด้วย

อ่านข่าวต้นฉบับ: ศรีเทพ ยามค่ำคืน 3-5 พ.ค.นี้ ชมโขน การแสดงแสงสี ฉลอง 1 ล้านผู้เยี่ยมชมหลังได้มรดกโลก



ที่มา : Prachachat/d-life
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ศรีเทพ ยามค่ำคืน 3-5 พ.ค.นี้ ชมโขน การแสดงแสงสี ฉลอง 1 ล้านผู้เยี่ยมชมหลังได้มรดกโลก

กรุงศรีฯ รุกธุรกิจลูกค้าญี่ปุ่น-บรรษัทข้ามชาติ หนุนการค้า-ลงทุน ตั้งเป้าโตสินเชื่อ 7%
"น้องโพธิ์" พูดช็อตฟีลแม่แอน คลิปวันเกิด 6 ขวบ เกือบจะซึ้งอยู่แล้ว

Home