All News · April 26, 2024

ร้อนทะลุ 40 อาศา พาณิชย์จัดผักราคาถูก 10 ชนิดผ่านรถโมบายธงฟ้าขายให้ประชาชน

กรมการค้าภายใน เผยอากาศร้อนทะลุ 40 อาศา กระทบผลผลิตสินค้าเกษตร ผัก-หมู-ไข่ไก่ เพื่อช่วยเกษตรกร ผู้บริโภค จัดกิจกรรมเชื่อมโยงขายผักราคาถูก 10 ชนิด ลดสูงสุด 48% จัดหมูธงฟ้าราคา 90 บาท ไข่ได้เร่งหารือเพื่อกระจายถึงมือผู้บริโภคเร็ว ๆ นี้

วันที่ 26 เมษายน 2567 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในเตรียมจัดกิจกรรมเชื่อมโยงการจำหน่ายผักราคาถูก 10 รายการ ลดสูงสุด 48% ผ่านรถโมบายธงฟ้า ซึ่งจะกระจายไปในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสินค้า ส่วนในพื้นที่ภูมิภาค กรมจะเชื่อมโยงแหล่งผลิต

และขายในราคาส่งให้กับประชาชน ผู้ประกอบการ ในปริมาณไม่น้อยกว่า 1,000 กิโลกรัม ในพื้นที่ 10 จังหวัด เช่น ภาคเหนือ อาทิ กำแพงเพชร สุโขทัย ภาคกลาง อาทิ ฉะเชิงเทรา อ่างทอง ภาคอีสาน อาทิ นครพนม นครราชสีมา บึงกาฬ และบุรีรัมย์ ภาคใต้ อาทิ ภูเก็ต นราธิวาส

สำหรับผัก 10 รายการ ได้แก่ คะน้า ราคาขายอยู่ที่ 30 บาทต่อกิโลกรัม ถั่วฝักยาว 70 บาทต่อกิโลกรัม กะหล่ำปลี 20 บาทต่อกิโลกรัม ผักกาดขาว 20 บาทต่อกิโลกรัม ผักชี 180 บาทต่อกิโลกรัม ผักบุ้งจีน 15 บาทต่อกิโลกรัม แตงกวา 25 บาทต่อกิโลกรัม มะระ 45 บาทต่อกิโลกรัม พริกขี้หนูจินดา 55 บาทต่อกิโลกรัม มะนาวเบอร์ 3-4 4 บาทต่อลูก มะนาวผง 20 บาทต่อซอง ซึ่งจะเชื่อมโยงจากแหล่งผลผลิตไปยังผู้บริโภค

“จากอากาสที่ร้อน แล้ง อุณหภูมิที่สูงขึ้น ส่งผลต่อสินค้าผัก กระทบต่อผลผลิตและราคา แต่แนวโน้มราคาสินค้าส่วนใหญ่ยังทรงตัว เพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนและเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร กรมได้จัดเชื่อมโยงผักให้ถึงมือประชาชนในราคาถูก และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าภายในถึงจุดจำหน่ายได้”

ส่วนสถานการณ์ราคาอาหารสำเร็จรูป กรมยังติดตามอย่างใกล้ชิด ยังพบว่าผู้ประกอบการยังคงให้ความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้า เนื่องจากนโยบายรัฐบาล ยังช่วยเหลือในการลดค่าไฟ ค่าพลังงาน และราคาวัตถุดิบอื่น ๆ ปรับลดลง

นายวัฒนศักย์กล่าวอีกว่า ส่วนการติดตามราคาสินค้าสุกร ไข่ไก่ เบื้องต้นกรมได้มีการหารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ต้องยอมรับว่าอากาศร้อนกระทบต่อผลผลิตไข่ไก่ เบอร์เล็กลงแต่ปริมาณผลผลิตต่อวันยังคงเท่าเดิม เฉลี่ยอยู่ที่ 42 ล้านฟองต่อวัน ขณะที่การบริโภคอยู่ที่ 41-42 ล้านฟอง โดยทางสมาคมชี้แจงว่า ไข่ไก่ปริมาณไม่ได้ลด แต่ขนาดไข่ไก่เบอร์ 0-2 ปริมาณผลผลิตน้อยลงเพราะอากาศร้อน ส่วนใหญ่ผลผลิตที่ออกเป็นเบอร์ 3-5 กว่า 50% และราคาเฉลี่ยไม่แพง ตั้งแต่หลังกินเจ ราคาไข่ไก่ลงมา 1 บาทต่อฟอง ก็ต้องการให้บริโภคช่วยกันซื้อและบริโภค

“กรมจะกระจายไข่ไก่เบอร์เล็กให้เป็นทางเลือกกับประชาชน ผ่านรถโมบายธงฟ้าให้ได้มากที่สุด ส่วนปริมาณและราคาที่จะนำมาออกจำหน่ายอยู่ระหว่างการหารือกับสมาคม คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้ ส่วนราคาไข่ไก่คละ เฉลี่ยแผงละ 95 บาทต่อ 30 ฟอง ขณะที่ผู้เลี้ยงเองก็เร่งปรับตัวเพราะอากาศที่ร้อนมีผลต่อไก่ไข่”

ส่วนสถานการณ์ราคาหมู พบหมูโตช้าจากอากาศร้อนเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้เลี้ยง ก็ต้องการส่งเสริมผู้บริโภคช่วยกันรับประทานหมูให้เพิ่มขึ้น ราคาหมูหน้าฟาร์ม เฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 69.70 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาจริง ราคาหน้าเขียงอยู่ที่ 131 บาท ถือว่าไม่ได้ขยับสูงขึ้นมาก โดยในส่วนของห้างต่าง ๆ ได้มีการประสานขายในราคาที่เหมาะสมไม่ให้กระทบกับทางผู้เลี้ยงและประชาชน

ซึ่งราคานี้ห้างเฉลี่ยขายอยู่ที่ 110 บาท อย่างไรก็ดี จากมาตรการของภาครัฐ การปราบปรามหมูเถื่อนก่อนหน้านี้ทำให้เกษตรกรมีกำลังใจในการเลี้ยงต่อมากขึ้น และขณะนี้กรมเองก็จัดหมูธงฟ้ากระจายให้กับผู้บริโภคในราคา 90 บาทต่อกิโลกรัมด้วย

อ่านข่าวต้นฉบับ: ร้อนทะลุ 40 อาศา พาณิชย์จัดผักราคาถูก 10 ชนิดผ่านรถโมบายธงฟ้าขายให้ประชาชน



ที่มา : Prachachat/economy
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ร้อนทะลุ 40 อาศา พาณิชย์จัดผักราคาถูก 10 ชนิดผ่านรถโมบายธงฟ้าขายให้ประชาชน

ราคาทองวันนี้ (26 เม.ย. 67) พุ่งขึ้นอีก 300 บาท รูปพรรณขายออก 41,550 บาท
กรุงศรีฯ รุกธุรกิจลูกค้าญี่ปุ่น-บรรษัทข้ามชาติ หนุนการค้า-ลงทุน ตั้งเป้าโตสินเชื่อ 7%

Home