May 12, 2024

MUJI จัด Thai Festival สาขากินซ่า โปรโมทอาหารไทย-ผ้าไทยใส่สนุก

“ภูมิธรรม” พบประธาน “MUJI” จัดเทศกาลไทย Thai Festival ที่กินซ่า โปรโมทข้าวมันไก่ ผัดซีอิ๊ว ขนมปังหน้าหมู เมนูพิเศษ พ.ค. 2567 พร้อมจัดมุม ‘ผ้าไทยใส่สนุก’ หนุนแนวทางซอฟต์พาวเวอร์ สู่ผู้บริโภคญี่ปุ่น

วันที่ 12 พฤษภาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายโนบุโอะ โดมาเอะ ประธาน CEO ของ MUJI ที่ห้าง MUJI สาขากินซ่า ประเทศญี่ปุ่น ช่วงเย็นวานนี้ (11 พ.ค.67) เพื่อต่อยอดการเยือนญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ และห้าง MUJI ทั้งในไทยและญี่ปุ่น

โดยจัดเทศกาล Thai Festival ที่สาขากินซ่า ประกอบด้วยโซน 1.สินค้าภายใต้โครงการ ผ้าไทยใส่ให้สนุก 2.ผลิตภัณฑ์อาหารไทย 3.ผลิตภัณฑ์สปาไทย 4.ขายอาหารไทย ในเมนู ข้าวมันไก่และผัดซีอิ๊ว พร้อมด้วยขนมหน้าหมู ซึ่งได้รับความนิยมจากชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างสูง

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอขอบคุณ MUJI ที่ได้ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์จัดเทศกาลไทยภายใต้ชื่อ “Thai Festival” ที่ห้าง MUJI สาขากินซ่า ตลอดเดือน พ.ค. นี้ ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและพาณิชย์จังหวัด ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในการคัดเลือกสินค้าไทยไปจำหน่ายในสาขาของห้าง ทั้งสาขาไทย ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีความยินดีที่จะช่วยสนับสนุนความร่วมมือในทุกด้าน

ก่อนหน้านี้ทาง MUJI ได้ร่วมมือกับพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น บุรีรัมย์ สกลนคร อุดรธานีให้คำแนะนำกับผู้ผลิตสินค้าภายในโครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” และร่วมคัดสินค้าไปวางจำหน่ายในร้านประเทศไทย และญี่ปุ่น ทาง MUJI มุ่งขับเคลื่อนธุรกิจเน้นความยั่งยืนตามนโยบาย ESG (Environment, Social,and Governance) ให้ความสำคัญกับการรีไซเคิล คำนึงถึงการเลือกวัสดุ การตรวจสอบกระบวนการผลิต และบรรจุภัณฑ์เป็นสำคัญ

ซึ่งสินค้าภายใต้โครงการ “ผ้าไทย ใส่ให้สนุก” ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ตั้งพระทัยมั่นในการสืบสานฟื้นคืนภูมิปัญญาการถักทอผืนผ้าและงานหัตถศิลป์ให้ดำรงอยู่คู่ชุมชน นำมาซึ่งการสร้างงานสร้างรายได้ สร้างชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชนอย่างยั่งยืน และกระทรวงพาณิชย์ก็ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน และสีเขียว

ซึ่งสอดคล้องกัน ความร่วมมือกันในครั้งนี้จะเป็นผลดีกับทั้งสองฝ่าย จึงได้ขอให้ทางบริษัทช่วยพิจารณาสนับสนุนนำสินค้าไทยที่มีศักยภาพมาจัดจำหน่ายผ่านร้าน MUJI ในประเทศไทย ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆต่อไปด้วย ซึ่งทาง MUJI ตอบรับที่จะร่วมมือกันมากขึ้นในอนาคต

“สินค้าต่างๆ ที่นำมา เป็นสินค้าพื้นบ้านแต่เพิ่มดีไซน์ให้เหมาะสมกับคนหนุ่มสาวกับยุคสมัย มีคุณภาพดี มีลายที่เป็นเอกลักษณ์ ส่งเสริมศิลปะวัฒนะธรรมท้องถิ่น ทาง MUJI ยินดีที่ได้นำผ้าไทยมาจัดจำหน่าย ซึ่งหลังจากนี้จะมีความร่วมมือกันอีกในอนาคต โดย MUJI เป็นตลาดที่ใหญ่อันดับต้นๆของโลก มีสาขาทั่วโลก ขอบคุณที่ให้ความสำคัญกับประเทศไทย” นายภูมิธรรมกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิธรรมได้เดินเยี่ยมชมโซนต่างๆ ที่จัดแสดงในห้าง MUJI สาขากินซ่า ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก และได้ชิมเมนูอาหารไทยที่ทาง MUJI จัดจำหน่ายในช่วงเทศกาล Thai Festival ทั้งเมนูข้าวมันไก่และผัดซีอิ๊ว อันจะเป็นการช่วยส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของไทยให้เข้าถึงผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นได้มากขึ้น

ซึ่งปัจจุบัน MUJI มีสาขาทั่วโลกกว่า 1,000 แห่ง(มีสาขาในประเทศไทย 32 สาขา) มีสินค้ากว่า 7,000 รายการ และมียอดขายทั่วโลก 121,000 ล้านบาท/ปี โดยปัจจุบันมีมูลค่าบริษัทราว 100,000 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทฯมีแผนจะขยายสาขาในไทยไปยังส่วนภูมิภาคเพิ่มเติม โดยได้เปิดสาขาที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว และสนใจขยายสาขาไปยังภาคอีสาน ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดขอนแก่นเพิ่มเติม

อ่านข่าวต้นฉบับ: MUJI จัด Thai Festival สาขากินซ่า โปรโมทอาหารไทย-ผ้าไทยใส่สนุก

อ่านเพิ่มเติมได้ที่…MUJI จัด Thai Festival สาขากินซ่า โปรโมทอาหารไทย-ผ้าไทยใส่สนุก
ที่มา : Prachachat.net/economy

Leave a Reply

Your email address will not be published.