May 6, 2024

ราคาส่งออกทุเรียนปีนี้ไม่แผ่ว ขนาดตกไซซ์ยังขายได้กิโลละ 100 บาท

กรมการค้าภายใน เผยทุเรียนส่งออกไทยปี 2567 ดี ราคาเฉลี่ย 160 บาทต่อกิโลกรัม แนะผู้ประกอบการเช็กด่านทางบกจุดนำเข้า-ส่งออกผลไม้ระหว่างไทยและจีน ก่อนส่งออกผลไม้

วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า สถานการณ์ผลผลิตทุเรียนไทยภาคตะวันออก ออกสู่ตลาดแล้วกว่า 50% โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์ชะนี ก้านยาว เป็นต้น จะยังคงเหลือส่วนใหญ่เป็นพันธุ์หมอนทอง โดยราคาทุเรียนตกไซซ์ เฉลี่ยอยู่ที่ 100-110 บาทต่อกิโลกรัม เกรดตกไซซ์ส่งออก 120 บาทต่อกิโลกรัม และเกรดส่งออก 160 บาทต่อกิโลกรัม จากปีที่แล้วอยู่ที่ 150 บาทต่อกิโลกรัม โดยราคาทุเรียนปีนี้ดีมาก

“ทำให้การส่งออกทุเรียนปีนี้ของชาวสวนได้ราคาดี กรมพร้อมติดตามสถานการณ์การส่งออก ราคาทุเรียนอย่าวใกล้ชิดต่อไป”

ส่วนราคามังคุดส่งออก พบว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 88 บาทต่อกิโลกรัม เกรดคละ เฉลี่ยอยู่ที่ 50-58 บาทต่อกิโลกรัม โดยผลผลิตออกสู่ตลาดแล้ว 37% ส่วนเงาะโรงเรียน เกรดส่งออกเฉลี่ยอยู่ที่ 35-40 บาทต่อกิโลกรัม ขายในประเทศ เฉลี่ยอยู่ที่ 27-32 บาทต่อกิโลกรัม โดยผลผลิตออกแล้ว 20% ส่วนลองกองผลผลิตออกตลาดเพียง 1% ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 50-90 บาทต่อกิโลกรัม

ดังนั้น เพื่อดูแลผลผลิตผลไม้ กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมมาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2567 ใน 6 มาตรการกับ 25 แผนงานเพื่อรองรับผลผลิตที่จะออกสู่ตลาด โดย 6 มาตรการดังกล่าวประกอบด้วย 1.การส่งเสริมการผลิตและการแปรรูป ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 1.2 แสนแปลง

2.การส่งเสริมตลาดภายในประเทศ 3.การส่งเสริมตลาดต่างประเทศ 4.การเพิ่มประสิทธิภาพทางการค้า 5.การอำนวยความสะดวกทางการค้า 6.เป็นมาตรการทางกฎหมาย โดยผู้ค้าจะต้องปิดป้ายราคารับซื้ออย่างชัดเจนและต้องรับซื้อตามราคาที่ปิดป้ายเท่านั้น

เช็กด่านส่งออกทุเรียนไปจีน

รายงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า การขนส่งผลไม้ผ่านเส้นทางบกผ่านประเทศที่สาม โดยรถบรรทุกและรถไฟ จะต้องปฏิบัติตามพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการส่งออกและนำเข้าผลไม้ไทยผ่านประเทศที่สามเข้าสู่ประเทศจีน ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสำนักงานศุลกากรแห่งจีน ซึ่งภายใต้พิธีสารดังกล่าว ได้มีการกำหนดด่านทางบกเพื่อเป็นจุดนำเข้าและส่งออกผลไม้ระหว่างไทย-จีน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการเจรจาขอเปิดด่านทางบกของจีนในการเป็นจุดนำเข้าผลไม้ไทย เพื่ออำนวยความสะดวกการขนส่งผลไม้จากไทยไปจีนอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันด่านทางบกที่กำหนดให้เป็นจุดนำเข้า-ส่งออกผลไม้ระหว่างไทยและจีน ประกอบด้วย ด่านฝั่งไทย จำนวน 6 ด่าน ได้แก่ ด่านเชียงของ ด่านบึงกาฬ ด่านนครพนม ด่านมุกดาหาร ด่านจันทบุรี และด่านหนองคาย

ด่านฝั่งจีน จำนวน 10 ด่าน ดังนี้ ด่านในมณฑลยูนนาน จำนวน 5 ด่าน ได้แก่ ด่านโมฮาน ด่านรถไฟโมฮาน ด่านเหอโขว่ ด่านรถไฟเหอโข่ว และด่านเทียนเป่า ด่านในเขตกว่างซีจ้วง จำนวน 5 ด่าน ได้แก่ ด่านโหย่วอี้กวน ด่านตงซิง ด่านรถไฟผิงเสียง ด่านหลงปัง และด่านสุยโข่ว

ทั้งนี้ ด่านรถไฟเหอโข่วและด่านสุ่ยโข่ว ยังไม่สามารถนำเข้าผลไม้ไทยได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการนำเข้าผลไม้

ราคาผลไม้ไทยในจีน

ข้อมูลราคาขายส่งผลไม้ไทยที่จำหน่ายในตลาดค้าส่งผักและผลไม้เจียงหนาน ล่าสุดพบว่า ราคาเฉลี่ยของการจำหน่ายผลไม้ไทยที่สำคัญ ในตลาดเจียงหนาน เฉลี่ย ทุเรียน ราคาเฉลี่ย 54.01 หยวน/กก. (270.05 บาท/กก.)

มังคุด เกรด 1 ราคาเฉลี่ย 25.71 หยวน/กก. (128.55 บาท/กก.) ลำไย เกรด 1 ราคาเฉลี่ย 17.60 หยวน/กก. (88 บาท/กก.)

อ่านข่าวต้นฉบับ: ราคาส่งออกทุเรียนปีนี้ไม่แผ่ว ขนาดตกไซซ์ยังขายได้กิโลละ 100 บาท

อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ราคาส่งออกทุเรียนปีนี้ไม่แผ่ว ขนาดตกไซซ์ยังขายได้กิโลละ 100 บาท
ที่มา : Prachachat.net/economy

Leave a Reply

Your email address will not be published.