May 1, 2024

ปลัดพาณิชย์เพชรเม็ดใหม่ 15 ผู้บริหารกระทรวง เหตุใด ชื่อ “วุฒิไกร” มาแรงสุด

การสูญเสียปลัดกระทรวงพาณิชย์ ‘กีรติ รัชโน’ ซึ่งเข้ามารับตำแหน่ง 19 เดือน นับจากวันที่ 1 ต.ค. 2565 รับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของกระทรวงพาณิชย์

ซึ่งหลังจากนี้เจ้ากระทรวง ‘นายภูมิธรรม เวชยชัย’ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จำเป็นจะต้องหาผู้ที่จะมารับตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่เพื่อสานต่อนโยบายกระทรวง

ย้อน timeline กีรติ

ในส่วนของปลัดกีรติ เข้ารับตำแหน่งในสมัยของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 16 ส.ค. 2565 ให้พิจารณาแต่งตั้งนายกีรติ รัชโน จากรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ แทนนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์คนปัจจุบัน ที่เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. 2565

ผลการแต่งตั้ง ‘นายกีรติ’ รอบที่ผ่านมาซึ่งเป็นการแต่งตั้งจากผู้ที่ดำรงตำแหน่ง ‘รองปลัดกระทรวงพาณิชย์’ ครั้งแรก สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในกระทรวงพาณิชย์ ที่การแต่งตั้งปลัดกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้แต่งตั้งมาจากผู้ที่ดำรงตำแหน่ง ‘อธิบดี’

จากในอดีต ผู้มารับตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์จะต้องเป็นอธิบดีที่ผ่านงานกรมการค้าภายใน จะมีสถิติขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมากที่สุดในช่วงหลัง ๆ ไม่ว่าจะเป็น นายยรรยง พวงราช-นางวัชรี วิมุกตายน-น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร-น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์-นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค และนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร”

จากเดิมอดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ส่วนใหญ่จะต้องผ่านงานกลุ่มการค้าต่างประเทศ ซึ่งจะว่าไปแล้ว นายกีรติ ก็เคยมีประสบการณ์ในตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศมา 2 ปี

อายุน้อยที่สุด

ซึ่งหากเมื่อเปรียบเทียบกับ candidate ปลัดกระทรวงพาณิชย์คนอื่น ๆ ในรอบนั้น นายกีรติ ถือว่ามีอายุน้อยที่สุด เหลือเวลาในการรับราชการถึง 6 ปี เพราะ เกิดวันที่ 25 พ.ย. 2510 หลังวันที่ 1 ต.ค. จะได้แถมอีก 1 ปีเท่ากับว่า นายกีรติ อยู่แบบเต็มเทอม 4 ปี และยังสามารถต่ออายุราชการได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ปี ดังนั้นนายกีรติจะอยู่ในตำแหน่งยาวนานไปถึง ปี 2571

15 รายชื่อ

ขณะที่ปัจจุบันจะมีผู้บริหารระดับสูงที่อยู่ในสถานะที่สามารถจะขยับขึ้นเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้อีกหลานท่าน ดังนี้

1.นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เกษียณปี 2567

2.นางวรรณภรณ์ เกตุทัต รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เกษียณ ปี 2567

3. น.ส.นุสรา กาญจนกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เกษียณ ปี 2568

4.นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เกษียณ ปี 2568

5. นายณรงค์ งามสมมิตร ที่ปรึกษากฎหมาย (นิติกรทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง เกษียณ ปี 2568

6.นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เกษียณ ปี 2569

7.น.ส.สุนันทา กังวาลกูลกิจ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เกษียณ ปี 2569

8.นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เกษียณปี 2570

9.น.ส.เก็จพิรุณ เกาะสุวรรณ์ ที่ปรึกษาการพาณิชย์ เกษียณ ปี 2570

10.นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เกษียณ ปี 2571

11.น.ส.พิมพ์ชนก พิตต์ฟิลด์ เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก (WTO) และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) เกษียณปี 2572

12.นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เกษียณปี 2572

13.นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ ที่ปรึกษาการพาณิชย์ เกษียณ ปี 2572

14.นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เกษียณ ปี 2572

15.นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เกษียณปี 2575

นอกจากนี้ยังมีผู้บริหารรุ่นใหม่ เช่น นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ นายผกายเนติ์ เล่งอี้ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงพาณิชย์

รู้จักวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ตัวเก็ง มาแรง

อย่างไรก็ตาม ชื่อที่ได้รับการจับตาร้อนแรงที่สุดในขณะนี้ เห็นจะหนีไม่พ้นนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา แม้ว่าจะเกษียณ ปี 2569 แต่มีความอาวุโสสูงสุด

เกิดวันที่ 15 กันยายน 2509 จบชั้นมัธยมโรงเรียนอัสสัมชัญ

รัฐศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Master of Science in Administration, Boston University, USA วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 57

เริ่มรับราชการ ตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ 4 กรมการค้าต่างประเทศ (2535) – ผู้อํานวยการกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (2547) – ผู้อํานวยการสถาบันกรมพระจันทบุรีนฤนาถ

สํานักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ (2551) – ที่ปรึกษาการพาณิชย์ สํานักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ (2556)

ปี 2560 – ปัจจุบันผู้ตรวจราชการกระทรวง สํานักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ คณะอนุกรรมการจัดตั้งหน่วยงานบริหารจัดการและพัฒนาระบบเชื่อมโยง และแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (National Single Window : NSW) ประธานคณะทํางานขับเคลื่อนภารกิจด้านการเชื่อมโยงข้อมูล Big Data

หลักสูตรการบริหารงานภาครัฐและกฎหมายมหาชน จัดโดยสถาบันพระปกเกล้า หลักสูตรนักบริหารระดับสูง

สํานักงาน ก.พ. หลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง สำนักงาน ป.ป.ช.

ประวัติการอบรมคณะกรรมการบริหารหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์ คณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ (TEPCoT) วตท.รุ่นที่ 23 หลักสูตรผู้ตรวจราชการระดับกระทรวง ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2559

อ่านข่าวต้นฉบับ: ปลัดพาณิชย์เพชรเม็ดใหม่ 15 ผู้บริหารกระทรวง เหตุใด ชื่อ “วุฒิไกร” มาแรงสุด

อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ปลัดพาณิชย์เพชรเม็ดใหม่ 15 ผู้บริหารกระทรวง เหตุใด ชื่อ “วุฒิไกร” มาแรงสุด
ที่มา : Prachachat.net/economy

Leave a Reply

Your email address will not be published.