April 30, 2024

ธปท.เตือนซื้อขายบิลค่าไฟผ่านแอป “ซื้อก่อนผ่อนทีหลัง” เปิดช่องมิจฉาชีพหลอก  

ธปท.ย้ำการซื้อขายบิลค่าสาธารณูปโภคผ่านแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ ผ่านโปรแกรม “ซื้อก่อนผ่อนทีหลัง” ไม่ผิดกฎหมาย แต่ไม่สนับสนุน หวั่นเกิดการหลอกลวง เปิดช่องให้มิจฉาชีพเข้ามา พร้อมกำชับผู้ให้บริการดูแลความเสี่ยง

วันที่ 30 เมษายน 2567 นายจิตเกษม พรประพันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายคุ้มครองและตรวจสอบบริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีมีผู้โพสต์ในออนไลน์ในการซื้อขายบิลค่าสาธารณูปโภคระหว่างกัน โดยนำโปรแกรม “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง” หรือ Buy Now Pay Later ผ่านช่องทางแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ เช่น SPayLater ของแพลตฟอร์ม “Shopee Thailand” โดยผู้ขายนำวงเงินไปใช้ในการหมุนเวียนสภาพคล่อง

จากประเด็นดังกล่าว ธปท.ได้มีการพูดคุยกับผู้ให้บริการ (Service Provider) แล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าผู้ให้บริการใช้ช่องทางสินเชื่อบุคคลดิจิทัล (Digital Personal Loan) สามารถทำได้ ไม่ได้ผิดวัตถุประสงค์ และเป็นการตัดสินใจร่วมกันระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ อย่างไรก็ตาม ธปท.ได้มีการกำชับในเรื่องของความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

เช่น กรณีผู้ขายบิลค่าสาธารรูปโภคได้รับเงินสดไปแล้ว แต่ผู้ซื้ออาจจะมีการเบี้ยวไม่ชำระค่าบิลให้ ทำให้ผู้ขายบิลอาจจะโดนตัดน้ำตัดไฟได้ หรือเกิดกรณีการเบี้ยวหนี้ระหว่างกัน และเป็นความเสี่ยงของผู้ให้บริการด้วย อาจเป็นช่องให้เกิดการหลอกลวงเกิดขึ้น ซึ่งเป็นภัยการเงินอย่างหนึ่ง และเป็นช่องให้มิจฉาชีพเข้ามาได้

“แม้จะทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย สามารถทำได้ แต่ ธปท.ไม่ได้สนับสนุน และไม่ควรทำ เนื่องจากอาจมีความเสี่ยงทั้งผู้ชำระเงินแทน และผู้ให้จ่ายบิลให้ ที่อาจกระทบต่อการชำระหนี้ที่อาจตามมาได้ หากบริหารจัดการวงเงิน หรือผ่อนชำระไม่ได้ เช่นเดียวกันกับผู้ซื้อ ที่มีความเสี่ยงที่อาจถูกมิจฉาชีพหลอกลวงได้ จากการยกเลิกบิลคราวหลัง และเป็นภัย หรือเป็นการเปิดช่องทางให้มิจฉาชีพเข้ามาได้”

อ่านข่าวต้นฉบับ: ธปท.เตือนซื้อขายบิลค่าไฟผ่านแอป “ซื้อก่อนผ่อนทีหลัง” เปิดช่องมิจฉาชีพหลอก  

อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ธปท.เตือนซื้อขายบิลค่าไฟผ่านแอป “ซื้อก่อนผ่อนทีหลัง” เปิดช่องมิจฉาชีพหลอก  
ที่มา : Prachachat.net/finance

Leave a Reply

Your email address will not be published.