All News · April 26, 2024

สมอ.จับสินค้าด้อยคุณภาพ 6 เดือน เกือบ 200 เรื่อง เสียหายกว่า 220 ล้าน

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดแผน 4 ภารกิจครึ่งหลังปี 2567 โชว์ผลงาน 6 เดือนแรกกวาดล้างสินค้าด้อยคุณภาพ 220 ล้านบาท เตรียมออกมาตรฐานสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมอีกกว่า 500 เรื่อง

วันที่ 26 เมษายน 2567 นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า แผนงานครึ่งหลังปี 2567 สมอ.ยังคงเน้น 3 เรื่องหลักคือ 1.การจับกุมสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน 2.การกำหนดมาตรฐาน 3.การออกใบอนุญาต 4.การมาตรฐานระหว่างประเทศ ซึ่งทุกภารกิจเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการ และคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัย โดยเฉพาะเรื่องการกวาดล้างสินค้าด้อยคุณภาพให้หมดไปจากท้องตลาด ที่หนักที่สุดคือสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านที่ไม่ได้มาตรฐาน สร้างผลกระทบให้กับผู้ประกอบการภายในประเทศเป็นวงกว้าง

วันชัย พนมชัย
วันชัย พนมชัย

และในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา (ตุลาคม 2566-มีนาคม 2567) ได้ตรวจจับผู้ประกอบการที่ทำผิดกฎหมาย ลักลอบผลิต และนำเข้าสินค้าไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่มี มอก. จากการจำหน่ายสินค้าที่อยู่ในข่ายการควบคุมของ สมอ. จำนวน 144 รายการ พบมีถึงจำนวน 191 ราย ยึดอายัดสินค้าเป็นมูลค่ากว่า 220 ล้านบาท โดย 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.เหล็กและวัสดุก่อสร้าง 87.70 ล้านบาท 2.ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 73.23 ล้านบาท และ 3.ยานยนต์ 54.09 ล้านบาท

สำหรับการกำหนดมาตรฐาน สมอ. ตั้งเป้ากำหนดมาตรฐานในปีนี้ 1,000 เรื่อง ครึ่งปีแรกกำหนดมาตรฐานไปแล้ว 469 เรื่อง เช่น เครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์จากลมหายใจ ฝารองนั่งสุขภัณฑ์ไฟฟ้า หลอดฟลูออเรสเซนส์สำหรับเปลี่ยนสีผิวเป็นสีแทน และมาตรฐานวิธีทดสอบยานยนต์ EV เป็นต้น

ทั้งนี้ ได้ประกาศให้สินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของประชาชนเป็นสินค้าควบคุมเพิ่มอีก 24 ผลิตภัณฑ์ เช่น บันไดเลื่อน ลิฟต์ คาร์ซีต แบตเตอรี่รถ EV ภาชนะพลาสติก และภาชนะสเตนเลส เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้ประกาศใช้มาตรฐานด้านการท่องเที่ย วเพื่อสนับสนุนนโยบาย Soft Power อีกจำนวน 6 มาตรฐาน ได้แก่ 1.มาตรฐานการเยี่ยมชมสถานที่ทางธรรมชาติ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ 2.มาตรฐานการดำเนินงานเกี่ยวกับชายหาด 3.มาตรฐานโรงแรมย้อนยุค 4.มาตรฐานร้านอาหารแบบดั้งเดิม 5.มาตรฐานการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และ 6.มาตรฐานการบริการนักท่องเที่ยวเพื่อสาธารณประโยชน์ โดยหน่วยงานคุ้มครองพื้นที่คุ้มครองธรรมชาติ

พร้อมทั้งทบทวนมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ที่เชื่อมโยงกับนโยบาย Soft Power จำนวน 10 มาตรฐาน เช่น ข้าวเกรียบกรือโป๊ะ สุรากลั่นชุมชน ไวน์ผลไม้ เป็นต้น และได้จัดทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อรองรับการขับเคลื่อนโยบายฮาลาลจำนวน 3 มาตรฐาน คือ 1.แยม เยลลี่ และมาร์มาเลด 2.เส้นหมี่ และ 3.โยเกิร์ตกรอบ

ส่วนการออกใบอนุญาต สมอ.ได้นำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในกระบวนการออกใบอนุญาต โดยผลงานครึ่งปีงบประมาณแรกได้ออกใบอนุญาต มอก. จำนวน 7,454 ฉบับ ใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนจำนวน 1,597 ฉบับ ใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมเอสจำนวน 132 ฉบับ และใบรับรองระบบงาน จำนวน 212 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 9,395 ฉบับ

และการมาตรฐานระหว่างประเทศ สมอ.ได้เข้าร่วมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) และเจรจาจัดทำข้อตกลงยอมรับร่วม (MRA) ด้านการมาตรฐานกับประเทศต่าง ๆ เพื่อขยายโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการของไทย รวมถึงปกป้องผลประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการไทยในเวทีการค้าโลก

อาทิ 1.การเจรจาทำ FTA กับศรีลังกา ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถส่งออกสินค้าไปยังศรีลังกาปีละกว่า 10,800 ล้านบาท 2.การเจรจาจัดทำข้อตกลงยอมรับร่วม (MRA) สมอ.-BMSI (ไต้หวัน) เพื่อให้ไต้หวันยอมรับผลทดสอบและรับรอง ทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการตรวจสอบสินค้า เป็นการช่วยสนับสนุนการส่งออกสินค้าไปยังไต้หวันในปี 2566 กว่า 13,000 ล้านบาท

3.การเจรจากับอินเดียให้เลื่อนการบังคับใช้กฎระเบียบควบคุมคุณภาพสำหรับสินค้าแผ่นไม้ของอินเดีย ทำให้ผู้ประกอบการไทยรักษาตลาดส่งออกสินค้าไปยังอินเดียปีละกว่า 2,700 ล้านบาท และ 4.การเจรจาร่างกฎระเบียบว่าด้วยมาตรฐานประสิทธิภาพพลังงานสำหรับรถยนต์ใหม่ของออสเตรเลีย โดยขอให้ออสเตรเลียพิจารณากำหนดเกณฑ์การปล่อยก๊าซ CO2 อย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยมีเวลาในการเตรียมตัว

“6 เดือนหลังจากนี้ สมอ.จะเร่งรัดการดำเนินงานในทุก ๆ ด้าน ให้เป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ เพื่อเสริมแกร่งให้ภาคอุตสาหกรรมของไทย รวมทั้งเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจควบคุมการจำหน่ายสินค้าในท้องตลาดให้มากยิ่งขึ้น เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน”

อ่านข่าวต้นฉบับ: สมอ.จับสินค้าด้อยคุณภาพ 6 เดือน เกือบ 200 เรื่อง เสียหายกว่า 220 ล้าน



ที่มา : Prachachat/economy
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…สมอ.จับสินค้าด้อยคุณภาพ 6 เดือน เกือบ 200 เรื่อง เสียหายกว่า 220 ล้าน

จุดความร้อนของไทยลดลงพบ 502 จุด พบมากสุดในเขตพื้นที่เกษตร 134 จุด
คืบหน้าส่งคืนโกลเด้นบอย คาดถึงไทยพฤษภาคมนี้ พิพิธภัณฑ์สหรัฐ รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

Home