All News · April 26, 2024

คืบหน้าส่งคืนโกลเด้นบอย คาดถึงไทยพฤษภาคมนี้ พิพิธภัณฑ์สหรัฐ รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

คืบหน้าส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ “โกลเด้นบอย-ประติมากรรมรูปสตรี” กรมศิลปากรส่งผู้แทนร่วมตรวจสอบที่อเมริกา คาดถึงไทยปลายเดือนพฤษภาคมนี้ โดยพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งคืน

วันที่ 26 เมษายน 2567 นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อปลายปี 2566 พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้แจ้งความประสงค์ว่าจะส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการให้ประเทศไทย

หนึ่งในนั้นคือประติมากรรมสำริดสูงประมาณ 129 เซนติเมตร ที่เรียกว่าโกลเด้นบอย (Golden Boy) ซึ่งถือว่าเป็นรูปสำริดที่ใหญ่มากอีกองค์หนึ่งเท่าที่มีการค้นพบ และอีกชิ้นหนึ่งคือ ประติมากรรมรูปสตรี

พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน คืนโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการให้ประเทศไทย เนื่องจากมีหลักฐานว่าเคยถูกนำออกไปจากประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย โดยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้กรมศิลปากรเป็นผู้ประสานงานติดต่อมาตั้งแต่ต้น

จนกระทั่งเมื่อมีนาคม พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทันได้ทำหนังสือแจ้งมายังกรมศิลปากร ให้เดินทางไปตรวจสอบโบราณวัตถุที่จะนำคืน เนื่องจากที่ประเทศไทยเคยเห็นกันแต่ในรูป ไม่เคยมีใครที่เป็นตัวเเทนประเทศไทยได้ไปเห็นของจริง

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร จึงได้มอบหมายให้ นางสาวนิตยา กนกมงคล ผู้อำนวยการสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร เดินทางไปร่วมตรวจสอบ

จนกระทั่ง เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทยได้มีการตรวจสอบโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการร่วมกัน โดยเฉพาะโกลเด้นบอย ได้มีการตรวจสอบสภาพ รายละเอียด และมวลโลหะทั้งหมด ซึ่งเข้าใจว่าพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทันต้องการแสดงให้เห็นว่าก่อนและหลังส่งคืนเป็นองค์เดียวกัน

นอกจากนี้ ยังมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมศิลปากร และพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน เพื่อความร่วมมือทางวิชาการด้านพิพิธภัณฑ์ด้วย

โดยมีนายแมกซ์ ฮอลเลน ผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหารพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทโพลิทัน, นายจอห์น กาย ภัณฑารักษ์อาวุโสสาขาศิลปะเอเซียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แผนกศิลปะเอเซีย พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน, นางสาวนิตยา กนกมงคล ผู้อำนวยการสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร และนางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เข้าร่วม

สำหรับขั้นตอนการส่งคืนนั้น ต้องมีการกำหนดวิธีการขนส่ง และกำหนดเวลาที่คาดว่าวัตถุโบราณทั้ง 2 รายการจะมาถึงประเทศไทย โดยการส่งคืนโบราณวัตถุในครั้งนี้ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทันจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งคืน และคาดว่าจะมาถึงประเทศไทยราวปลายเดือนพฤษภาคม 2567

อย่างไรก็ตาม ต้องรอฟังรายงานจากผู้อำนวยการสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร ที่เดินทางไปตรวจสภาพโบราณวัตถุที่สหรัฐอเมริกา โดยรายละเอียดความคืบหน้าจะได้แจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

อ่านข่าวต้นฉบับ: คืบหน้าส่งคืนโกลเด้นบอย คาดถึงไทยพฤษภาคมนี้ พิพิธภัณฑ์สหรัฐ รับผิดชอบค่าใช้จ่าย



ที่มา : Prachachat/d-life
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…คืบหน้าส่งคืนโกลเด้นบอย คาดถึงไทยพฤษภาคมนี้ พิพิธภัณฑ์สหรัฐ รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

สมอ.จับสินค้าด้อยคุณภาพ 6 เดือน เกือบ 200 เรื่อง เสียหายกว่า 220 ล้าน
ปิดดอยหลวงเชียงดาวไม่มีกำหนด หลังจุดความร้อนสะสมป่าอนุรักษ์พุ่ง

Home