All News · April 23, 2024

จุลพันธ์ยังไม่กำหนดวันส่งกฤษฎีกาตีความใช้เงิน ธ.ก.ส. แจกดิจิทัล 10,000 บาท

จุลพันธ์ รมช.คลัง เผยยังไม่ได้กำหนดวันส่งกฤษฎีกาตีความใช้สภาพคล่อง ธ.ก.ส. 1.72 แสนล้านบาท ทำโครงการดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท แจงยังมีเวลา 5-6 เดือน เผยนายกฯหารือ 4 แบงก์พาณิชย์ ขอลดดอกเบี้ย ผลตอบรับค่อนข้างดี

วันที่ 23 เมษายน 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ยังอยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลไกในการพัฒนาระบบเพื่อใช้ในโครงการ Digital Wallet

ส่วนประเด็นเรื่องการส่งรายละเอียดเรื่องแหล่งเงินที่ใช้ในโครงการตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ที่จะใช้เงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 1.72 แสนล้านบาท มาดำเนินการเพื่อให้กฤษฎีกาตีความนั้น ยังไม่ได้มีการกำหนดวันและเวลา เพราะยังมีเวลาอีกเยอะในการดำเนินการ เนื่องจากการใช้งบประมาณตามมาตรา 28 ในปีงบประมาณ 2568 จะมีผลในเดือน ต.ค. 2567 ซึ่งยังมีเวลาอีกมากกว่า 5-6 เดือน โดยยืนยันว่าเรื่องนี้รัฐบาลค่อนข้างมั่นใจอยู่แล้วว่าจะสามารถทำได้

ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ได้เรียกผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ 4 แห่ง ไทยพาณิชย์ กสิกรไทย กรุงเทพ กรุงไทย หารือทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอความร่วมมือในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น เบื้องต้นทราบว่า ผลตอบรับค่อนข้างดี

“เรื่องที่เรียกผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ 4 แห่งมาคุยนั้น เป็นการขอความร่วมมือในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งฟีดแบ็กก็ค่อนข้างโอเค เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า ในส่วนของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐนั้น รัฐบาลดำเนินการได้อยู่แล้วในเรื่องนี้ แต่ในส่วนของธนาคารพาณิชย์ ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลได้ขอความร่วมมือไป ส่วนรายละเอียดทั้งหมดยังไม่ทราบ” นายจุลพันธ์กล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: จุลพันธ์ยังไม่กำหนดวันส่งกฤษฎีกาตีความใช้เงิน ธ.ก.ส. แจกดิจิทัล 10,000 บาท



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…จุลพันธ์ยังไม่กำหนดวันส่งกฤษฎีกาตีความใช้เงิน ธ.ก.ส. แจกดิจิทัล 10,000 บาท

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก สำรวจความเห็นนักลงทุน เปิดเทรดหุ้นทั้งวัน ทั้งคืน
จุดความร้อนของไทยขยับขึ้น 1,051 จุด “เชียงใหม่” พุ่งทะลุกว่าร้อยจุด

Home