All News · April 22, 2024

เงินบาทอ่อนค่าทะลุ 37 บาท/ดอลลาร์ ร่วงหนักสุดรอบ 6 เดือนครึ่ง

กรุงศรีฯเผยค่าเงินบาทวันนี้อ่อนค่าทะลุ 37 บาท/ดอลลาร์ ทำสถิติอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 6 เดือนครึ่ง ปมตลาดคาดการณ์เฟดเลื่อนลดดอกเบี้ย เชื่อค่าเงินไม่ไหลไป 38 บาท/ดอลลาร์ ชี้ตั้งแต่ต้นปีมาเงินบาทอ่อนค่ามากสุดในภูมิภาค แต่เดือน เม.ย.อยู่ระดับกลาง ๆ

วันที่ 22 เมษายน 2567 นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวางแผนกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ค่าเงินบาทอ่อนค่าทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์ มาที่ 37.03 บาทต่อดอลลาร์ ทำสถิติอ่อนค่าสุดในรอบ 6 เดือนครึ่ง โดยปัจจัยหลัก ๆ มาจากการที่ตลาดมองว่าปีนี้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะเลื่อนการลดดอกเบี้ยออกไป โดยอาจจะลดแค่ 1-2 ครั้ง จากที่เมื่อต้นปีมองว่ามีโอกาสลดถึง 4-5 ครั้ง

“ปีนี้ตั้งแต่ต้นปีมาตัวเลขเศรษฐกิจต่าง ๆ ของสหรัฐ โดยเฉพาะเงินเฟ้อยังค่อนข้างสูงอยู่ ทำให้มีเงินไหลออกจากภูมิภาคกลับไปถือครองดอลลาร์ จะเห็นได้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลส์) สหรัฐ 2 ปี กลับไปอยู่เหนือ 5% อีกรอบ จึงกดดันสินทรัพย์เสี่ยงไปทั่วโลก และหนุนเงินดอลลลาร์ให้แข็งค่าขึ้น ซึ่งค่าเงินบาทของไทยนับจากต้นปีอ่อนค่ามากสุดในภูมิภาคที่ 7.4% แต่ในเดือน เม.ย.เราอ่อนค่ากลาง ๆ ที่ประมาณ 1.5%”

ทั้งนี้ คาดว่าค่าเงินบาทจะอ่อนค่าระดับกว่า 37 บาทต่อดอลลาร์ต้น ๆ ไปอีกสัก 1-2 สัปดาห์ ซึ่งระดับนี้เป็นระดับที่คิดว่าผู้ส่งออกน่าจะมีการขยายดอลลาร์กันออกมา และไม่น่าจะไหลไปถึง 38 บาทต่อดอลลาร์ เนื่องจากดูแล้วการท่องเที่ยวยังไปได้ดี ปีนี้น่าจะสามารถเกินดุลบัญชีเดินสะพัดได้ เพราะล่าสุดราคาน้ำมันดิบก็เริ่มทรงตัวแล้ว หลังก่อนที่ก่อนนี้ตื่นตระหนกเรื่องสงคราม

“คาดว่าไตรมาส 2 น่าจะเป็นไตรมาสที่เงินบาทอ่อนค่าสุดแล้ว เพราะมีปัจจัยเรื่องฤดูกาลจ่ายเงินปันผลด้วย” นางสาวรุ่งกล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: เงินบาทอ่อนค่าทะลุ 37 บาท/ดอลลาร์ ร่วงหนักสุดรอบ 6 เดือนครึ่ง



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…เงินบาทอ่อนค่าทะลุ 37 บาท/ดอลลาร์ ร่วงหนักสุดรอบ 6 เดือนครึ่ง

ประธานอาวุโสซี.พี. “ธนินท์” นำทัพลูกหลาน ชม “หลานม่า” เปิดใจร้องไห้ด้วยเหมือนกัน
ก.ล.ต. จับมือ 5 หน่วยงาน ส่งเสริมความรู้ทางการเงินผ่านระบบการศึกษา

Home