All News · June 19, 2023

วัดเขาทำเทียม จากซากหุบเขาสัมปทานหินอู่ทองสู่แหล่งท่องเที่ยว Zero Emission

อุทยานพุทธมณฑลสุพรรณบุรี วัดเขาทำเทียม จ.สุพรรณบุรี จากซากหุบเขาสัมปทานหินอู่ทอง สู่แหล่งท่องเที่ยว Zero Emission พร้อมสกายวอล์กบนผนังภูเขาหิน

วันที่ 19 มิถุนายน 2566 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยถึงแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่พุทธมณฑลสุพรรณบุรี วัดเขาทำเทียม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเดิมทีเป็นที่ระเบิดภูเขา

นายวีระศักดิ์เล่าว่า หุบเขานี้เป็นสิ่งที่เหลืออยู่ของสัมปทานระเบิดภูเขาเอาหินไปขาย ในอดีตเมื่อนานมาแล้ว สภาพป่าจึงเสียหายไปมากและมีลิงป่าอยู่เยอะ จากนั้น เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์ มาพบเข้าจึงขออนุญาตกรมป่าไม้หลังยุติสัมปทาน นำมาทำเป็นอุทยานพุทธมณฑลของสุพรรณบุรี

วัดเขาทำเทียม

ไฮไลต์ของที่นี่ คือ บ่อน้ำที่เกิดจากเหมือง อุโมงค์ในเขาที่เจาะทะลุไปโผล่อีกด้าน และด้วยหินของภูเขานี้แข็งกว่าหินอ่อนแต่ยังไม่แข็งเท่าแกรนิต ท่านเจ้าอาวาสจึงหาช่างสลักหินเชี่ยวชาญมาสลักองค์พระใหญ่ และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ได้รับงบฯกลุ่มจังหวัดมาติดตั้งจัดทำภูมิสถาปัตย์และอารยสถาปัตย์ให้ประชาชนสามารถขึ้นชมวิวจากที่สูงของผนังภูเขา

ที่สำคัญยังมีลิฟต์ความสูง 10 ชั้นที่หน้าผา เชื่อมกับทางเดินกระจกใสที่เกาะติดกับผนังหินของภูเขา เพื่อให้สะดวก สะอาด ปลอดภัย และเข้าถึงได้ง่ายต่อนักท่องเที่ยว

วัดเขาทำเทียม

วิวที่มองออกไปจะเห็นเมืองอู่ทอง แหล่งโบราณคดียุคทวารวดี และพื้นที่อำเภอดอนเจดีย์ ซึ่งบนสกายวอล์กมีลมพัดเรื่อย ๆ ตลอดเวลา

เมื่อเปิดให้ขึ้นเป็นทางการคาดว่าจะดึงดูดกลุ่มนักเดินทางทั้งครอบครัวได้อย่างดี เพราะเส้นทางสะดวก ห่างจากกรุงเทพมหานครเพียงชั่วโมงเดียว นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้ง ห้องน้ำ ป้ายบอก จุดจอดรถคนพิการ และมีทางลาดไปถึงทุกจุดตั้งแต่จุดจอดไปจนถึงองค์พระและจุดอื่น ๆ

วัดเขาทำเทียม

“ที่นี่มีลานจัดกิจกรรมทางธรรมะ สามารถจัดกิจกรรมได้ถึงกลางคืน หรือแม้แต่ตั้งเต็นท์ส่องดาวยามดึกที่น่าสนุกเพราะมีความปลอดภัย มีสถานีไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์อยู่ที่อีกด้านของภูเขา ดังนั้นจึงสามารถมุ่งสู่การเป็น zero emission ได้เมื่อระบบทุกอย่างส่งมอบเสร็จต่อไป” นายวีระศักดิ์กล่าว

วัดเขาทำเทียมวัดเขาทำเทียม

อ่านข่าวต้นฉบับ: วัดเขาทำเทียม จากซากหุบเขาสัมปทานหินอู่ทองสู่แหล่งท่องเที่ยว Zero Emission



ที่มา : Prachachat/d-life
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…วัดเขาทำเทียม จากซากหุบเขาสัมปทานหินอู่ทองสู่แหล่งท่องเที่ยว Zero Emission

ดอลลาร์แข็งค่า ตลาดจับตา “พาวเวลล์” แถลงคองเกรสพุธนี้
FPT ลุยต่อเนื่องครั้งที่ 13 “มิตรให้โลหิต ต่อชีวิตให้กัน” 28-29 ส.ค.นี้

Home