All News · May 2, 2024

174 ปี ล้ง 1919 สักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว เดินตลาดกลางคืน ชมศิลปะไทย-จีน

“ล้ง 1919” กลับมาเปิดอีกครั้ง 174 ปี ท่าเรือประวัติศาสตร์ศูนย์รวมสถาปัตยกรรมไทย-จีน ริมเจ้าพระยา สักการะขอพรเจ้าแม่หม่าโจ้ว (เจ้าแม่ทับทิม) เดินตลาดกลางคืน ชม Live Band และหนังกลางแปลง ตลอดปี

วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 “เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น” (ล้ง 1919) แหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ริมน้ำเจ้าพระยา ศูนย์รวมสถาปัตยกรรมจีนโบราณและความศรัทธาของชาวไทย-จีน ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC

นางสาวเอกกฤตา แก้วพูลศรี ผู้จัดการทั่วไป โครงการเดอะ ล้ง1919 กล่าวว่า ล้ง 1919 ได้ถูกพัฒนาเป็นโครงการสำหรับการท่องเที่ยวแนวเฮอริเทจ เพื่อรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่ชอบในการท่องเที่ยวสถานที่ทางประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรมที่สวยงามริมน้ำเจ้าพระยา

ที่สำคัญสถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว 3 ปาง เพื่อเสริมสิริมงคล ค้าขายร่ำรวย เดินทางแคล้วคลาด และเป็นศูนย์รวมใจของชาวจีนในแผ่นดินไทยที่ต้องมาสักการะเป็นประจำ

ล้ง1919

นอกจากผู้เยี่ยมชมจะได้เข้ามาเที่ยวชมสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าและร่วมสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้วทั้ง 3 ปาง พร้อมบูชาเหรียญที่ระลึกมหามงคลองค์เจ้าแม่หม่าโจ้วที่ได้ผ่านการประกอบพิธีเทวาภิเษกแล้ว

ล้ง 1919 ยังได้เพิ่มการให้บริการพื้นที่ร้านค้า และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างสีสัน บรรยากาศภายในบริเวณโครงการ อาทิ Night market และ Live Band และดูหนังกลางแปลงด้วย

สำหรับสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้วทั้ง 3 ปาง สามารถเยี่ยมชมได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 08.00- 18.00 น. และ วันศุกร์-อาทิตย์ ในเวลา 08.00 – 22.00 น. (ร่วมสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้วได้ถึง 18.00 น.)

ส่วน Night market และ Live Band จะจัดให้มีทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ตลอดทั้งปี และกิจกรรมฉายหนังกลางแปลง จะมีขึ้นวันที่ 30 เมษายน ถึง 2 พฤษภาคม และต่อเนื่องทุกวันศุกร์สัปดาห์สุดท้ายของทุกเดือนตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 น.

ล้ง1919

ล้ง 1919 ท่าเรือประวัติศาสตร์

เดอะ ล้ง 1919 ถือเป็นท่าเรือประวัติศาสตร์ ศูนย์รวมศิลปะไทย-จีนอันทรงคุณค่าริมน้ำเจ้าพระยา ได้รับการสร้างขึ้นใน พ.ศ.2393 (ค.ศ.1850) ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4

ในอดีตเดอะ ล้ง 1919 คือ “ฮวย รุ่ง ล้ง” ท่าเรือกลไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนที่ใน พ.ศ. 2462 ได้มีการเปลี่ยนเจ้าของ ซึ่งตระกูล “หวั่งหลี” โดยนาย ตัน ลิบ บ๊วย เข้ารับช่วงต่อจากตระกูลพิศาลบุตร ได้มีการปรับเปลี่ยนเป็นอาคารสำนักงานและโกดังเก็บสินค้า รวมถึงเป็นที่อยู่อาศัยให้เช่า

จนกระทั่งใน พ.ศ. 2565 บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ได้เข้ามาดำเนินการเช่าที่ดิน และได้จัดตั้งวิสาหกิจเพื่อสังคม สืบสานการดูแล “ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว” หรือ เจ้าแม่ทับทิม ภายใต้โครงการ เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น

เพื่อให้ผู้คนที่นับถือได้เข้าเยี่ยมชมและกราบสักการะ ชูความมุ่งมั่นร่วมอนุรักษ์คุณค่าวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ และจิตวิญญาณของชุมชน ควบคู่กับการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชน รวมถึงการส่งต่อวัฒนธรรมให้คนรุ่นต่อไปได้สักการะองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจและที่นับถือของคนทั่วไปรวมถึงคนในชุมชน เพื่อความเป็นสิริมงคล

ล้ง1919

เจ้าแม่หม่าโจ้ว 3 ปาง

สำหรับเจ้าแม่หม่าโจ้วทั้ง 3 ปาง ที่ เดอะ ล้ง 1919 ประกอบด้วย

1. ปางจุ้ยป่วยเบี้ย หรือ ปางเด็กสาว ในอดีตคือช่วงยังเป็นเด็กสาว “องค์โม่เหนียง” (หลงหนึ่ว์) ตำนานเล่าว่าองค์ท่านชอบปฏิบัติธรรม ในตอนเช้าจะไปเก็บน้ำค้างมารักษาผู้คน จุดสังเกตคือ ใบหน้าจะอ่อนเยาว์กว่าปางอื่นๆ และประทับอยู่ด้านซ้ายมือ ผู้มาสักการะจะขอพรเรื่องการเดินทางให้ราบรื่น ไร้อุปสรรค และมีความรักที่สดชื่น

2. ปางให้ตั้งหม่า หรือ ปางผู้ใหญ่ ในอดีตคือช่วงที่เป็นเซียนแล้วชื่อ “องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว” จุดสังเกตคือจะมีองค์ขนาดใหญ่ ประทับอยู่ตำแหน่งขวามือ นิยมขอพรเรื่องการค้าขาย เงินทอง ธุรกิจเจริญรุ่งเรื่อง

3. ปางเทียนโหวเซี่ยบ้อ หรือ ปางเทพ ในอดีตคือตอนที่ได้ยกย่องเป็น “องค์เทียนโหวเซี่ยบ้อ” จุดสังเกตคือสวมชุดจักรพรรดิ ลักษณะชุดสำหรับผู้ชาย โดยมีหมวกแบบฮ่องเต้ มีม่านมุกปิดบังครึ่งหน้า และจะต้องมีตราแผ่นป้ายที่บอกถึงตำแหน่งขององค์ท่านเรียกว่า ตาตั้ง ก๊กลิ่น หรือตราประทับแว่นแคว้น และบ่งบอก ว่าคือจักรพรรดิ เขียนว่า เทียนโหวเซี่ยบ้อ และประทับอยู่ตรงกลาง ซึ่งเชื่อว่าท่านประทับอยู่บนสวรรค์ มีเมตตาจิต สูงนิยมขอพรเรื่องสุขภาพแข็งแรง รักษาทรัพย์ที่มีไว้ให้กับลูกหลานและการมีครอบครัวที่อบอุ่น มั่นคง และร่มเย็น

สำหรับฤทธานุภาพ เจ้าแม่หม่าโจ้ว คือเทพผู้อุปถัมภ์การเดินเรือทางทะเลอันเป็นเส้นทางการค้าขายในอดีต สามารถพยากรณ์ลมฟ้าอากาศและท้องทะเลได้ จนช่วยให้คนในหมู่บ้านหาปลาได้มาก เดินทางปลอดภัย ค้าขายร่ำรวย ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพที่เสริมมงคลด้านการค้าขาย ขึ้นชื่อในด้านความเมตตา เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวไทยทั่วประเทศรวมทั้งชาวต่างชาติที่เดินทางมาไหว้ขอพรจำนวนมาก

โดยการกราบไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้วนั้นไม่ต้องบน หากพรที่ขอสัมฤทธิ์ผลก็เพียงแค่จัดของมาไหว้ขอบคุณเจ้าแม่เท่านั้น ซึ่งของไหว้จะมี 3 ชนิด ประกอบด้วย ส้ม หมายถึง ดิน, น้ำดื่ม หมายถึง น้ำ และ ธูปเทียน หมายถึง สวรรค์

โดยชาวจีนเชื่อว่าคำขอพรจะเป็นจริงได้เมื่อดินต่อน้ำ น้ำต่อฟ้า สวรรค์จะได้ยินคำขอพรของผู้ไหว้ ของ 3 สิ่งนี้จึงควรนำมาไหว้ขอบคุณเมื่อเรา สมปรารถนา หากใครที่มีกำลังทรัพย์อาจเพิ่มขนม สิ่วท้อ ซึ่งเป็นขนมมงคลจำลองผลไม้สวรรค์ หรือจัดอาม่าเพ้า ชุดทรงเทพเจ้าชุดใหญ่ที่ทำจากกระดาษมาไหว้เพิ่มก็ยิ่งเป็นสิริมงคล

ล้ง1919

บูชาเหรียญเจ้าแม่หม่าโจ้ว

องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่เดอะ ล้ง 1919 ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และศูนย์รวมจิตใจของชาวจีนในแผ่นดินไทยมาอย่างยาวนาน มักมีผู้ศรัทธาแวะเวียนมาสักการะให้ชีวิตมั่นคง สมหวังราบรื่น กันอย่างต่อเนื่อง

โดยใน พ.ศ. 2561 ได้มีการจัดพิธีเทวาภิเษกเหรียญที่ระลึกมหามงคลองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่ เดอะ ล้ง 1919 ขึ้น โดยพระเดชพระคุณสมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวิหาร องค์ประธาน ฝ่ายสงฆ์ ประกอบไปด้วยเหรียญที่ระลึกทั้งหมด 4 แบบ ได้แก่

1. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อทอง
2. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อเงิน
3. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อทองแดง
4. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อผง

ล้ง1919

วิธีการเดินทาง

วิธีการเดินทางไป ล้ง 1919 สามารถเดินทางไปได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัว เรือ และรถไฟฟ้า BTS โดยรถส่วนตัวขับมาบนถนนเจริญกรุง เลี้ยวเข้าถนนเชียงใหม่ (ถนนนี้อยู่ตรงข้ามสถาบันจิตเวชศาสตร์ สมเด็จเจ้าพระยา ซอยเดียวกับวัดทองธรรมชาติวรวิหาร) ตรงเข้ามาสุดซอยจะพบที่จอดรถอยู่ทางขวามือ อัตราค่าที่จอดรถ จอดฟรี 1 ชั่วโมงแรก ชั่วโมงต่อไป ชั่วโมงละ 50 บาท

เดินทางโดย BTS ลงที่สถานีกรุงธนบุรี และต่อรถไฟฟ้าสายสีทอง ลงสถานีคลองสาน ต่อรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือต่อแท็กซี่มาที่ซอยวัดทองธรรมชาติ ตรงข้ามโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา เข้ามาสุดซอย ล้ง 1919 จะอยู่ ทางด้านขวามือ

สำหรับการเดินทางโดยเรือ ลงที่ท่าเรือหวั่งหลี โดยจะเปิดให้บริการเฉพาะกรณี ซึ่งต้องแจ้งทางล้ง 1919 ก่อน เช่น การเยี่ยมชมเป็นหมู่คณะ เป็นต้น เนื่องจากไม่ได้เป็นท่าเรือสาธารณะ

ล้ง1919

อ่านข่าวต้นฉบับ: 174 ปี ล้ง 1919 สักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว เดินตลาดกลางคืน ชมศิลปะไทย-จีน



ที่มา : Prachachat/d-life
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…174 ปี ล้ง 1919 สักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว เดินตลาดกลางคืน ชมศิลปะไทย-จีน

"อ๋อม สกาวใจ" ถูกลอตเตอรี่เต็มข้อ บอกที่มาเลขเด็ด ฉ่ำๆ แถมเลข 3 ตัวหน้า
หุ้นไทยปิดร่วง ดัชนีอยู่ที่ 1,363.25 จุด ต่างชาติเทขายกว่า 2,200 ล้าน

Home