All News · April 26, 2024

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เร่งดันไทยขึ้นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาโลก

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ผนึกจีนพัฒนาศักยภาพนักกีฬาปิงปอง-ว่ายน้ำไทยสู่ระดับโลก หนุนภาพลักษณ์ประเทศไทยสู่จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและกีฬาอาชีพระดับโลก

วันที่ 26 เมษายน 2567 นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้เร่งเดินหน้าส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางระดับโลกด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและกีฬาอาชีพ ด้วยการพัฒนานักกีฬาเทเบิลเทนนิสและนักกีฬาว่ายน้ำของไทยไปสู่ระดับโลกให้ได้ โดยได้ประชุมร่วมกับสมาคมเทเบิลเทนนิสจีน

เพื่อหารือแนวทางการบูรณาการความร่วมมือด้านกีฬาเทเบิลเทนนิสระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะร่วมมือกันพัฒนาผู้ฝึกสอนและนักกีฬาของไทย ภายใต้องค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ไม่ว่าจะเป็นการอบรมผู้ฝึกสอนในระดับต่าง ๆ ตลอดจนการเก็บตัวนักกีฬา

“ความร่วมมือนี้จะเป็นการสร้างโอกาสให้กีฬาเทเบิลเทนนิสของไทยได้ร่วมเล่นในลีกอาชีพในสาธารณรัฐประชาชนจีน จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่วงการกีฬาเทเบิลเทนนิสของไทยได้ในอนาคต” นางสาวสุดาวรรณ กล่าว

สำหรับข้อมูลจากสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย พบว่าปัจจุบันประเทศไทยมีนักกีฬาเทเบิลเทนนิสที่ลงทะเบียนแข่งขันทั้งสิ้น 16,585 คน โดยมีการเติบโตของผู้เล่นเทเบิลเทนนิสในระดับแข่งขันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 อีกทั้งล่าสุดทีมเทเบิลเทนนิสหญิงไทยสามารถคว้าโควตาในการเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ “ปารีส 2024” ในประเภททีมหญิงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ตอกย้ำการพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาไทยสู่สากล

นางสาวสุดาวรรณกล่าวต่อไปว่า สำหรับการพัฒนากีฬาว่ายน้ำของไทยไปสู่เวทีระดับโลก ตนเองได้เป็นประธาน ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ “ทุนพัฒนานักกีฬาสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก” ซึ่งจัดโดยสโมสรกีฬานานาชาติธัญญปุระภูเก็ต ร่วมกับสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก (World Aquatics) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย โดยโครงการทุนพัฒนานักกีฬาสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมกีฬาว่ายน้ำและพัฒนานักกีฬาที่ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนของประเทศไปสู่การแข่งขันระดับสากล รวมถึงการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน มีขึ้นระหว่างนายฮุสเซน อัล-มุซาลลัม ประธานสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำ และนางสาวมาริษา เย็นบำรุง กรรมการบริหารสโมสรธัญญปุระ รวมไปถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ขณะที่นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ได้ร่วมลงนามไปก่อนนี้แล้ว

บันทึกข้อตกลงนี้จะเป็นการยืนยันความร่วมมือของสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทยในการสนับสนุนอำนวยความสะดวกในการขอวีซ่าและการต่ออายุให้กับนักกีฬาที่ได้รับทุนเพื่อเข้าร่วมการฝึกซ้อมและพักอาศัยในประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาทางด้านกีฬาทางน้ำของภูมิภาคและของโลก

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญในการตุ้นเศรษฐกิจจากการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเร่งพัฒนาและพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคงท่ามกลางความท้าทายรอบด้าน จึงมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาผลักดันในเรื่องนี้ ซึ่งสอดคล้องกับโครงการทุนพัฒนานักกีฬาสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก

“นับเป็นหมุดหมายที่ดีที่จะสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางชั้นนำของการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและกีฬาทางน้ำ ซึ่งการได้รับการการันตีมาตรฐานโลก จากสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก จะยิ่งเป็นการสร้างชื่อเสียง ได้รับความเชื่อมั่น และการยอมรับจากทั้งนักท่องเที่ยว ที่จะทำให้ประเทศไทยสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสำหรับตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น” นางสาวสุดาวรรณกล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม การที่ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดี สามารถสร้างโอกาสในการดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจในการเล่นกีฬา นักกีฬาอาชีพ ผู้ฝึกสอน รวมถึงผู้ชมกีฬาให้เดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตที่นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก ยังมีความพร้อมในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงกีฬา

อาทิ ศูนย์ฝึกซ้อมครบวงจรสำหรับการผลิตนักกีฬามืออาชีพ โดยปัจจุบัน สโมสรกีฬานานาชาติธัญญปุระภูเก็ต ได้รับการรับรองให้เป็นศูนย์ฝึกซ้อมอย่างเป็นทางการสำหรับนักกีฬาจากทั่วโลกจำนวน 32 รายที่ได้รับทุนจากสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก

อ่านข่าวต้นฉบับ: กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เร่งดันไทยขึ้นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาโลก



ที่มา : Prachachat/tourism
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เร่งดันไทยขึ้นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาโลก

"ธันน์ ธนากร" คุณพ่อละมุนมาก อาบน้ำให้ "น้องพราวตะวัน" ลูกสาวเลี้ยงง่ายน่ารัก
ดูดวงรายวันประจำวันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2567 สำหรับท่านที่เกิดวันพฤหัสบดี

Home