All News · April 26, 2024

กกพ. บี้ ปตท. ต่อ จี้คืนค่าชอร์ตฟอลรอบสองอีก 4,700 ล้าน

“กกพ.” บี้ “ปตท.” ต่อ จี้คืนค่าชอร์ตฟอลรอบสองอีก 4,700 ล้าน ดึงลดค่าไฟ ชี้หากไม่เห็นด้วยยื่นอุทธรณ์ได้

วันที่ 26 เมษายน 2567 แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานเปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน สั่งให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ตรวจสอบการส่งผ่านราคาก๊าซธรรมชาติ กรณีผู้ผลิตไม่สามารถส่งมอบก๊าซได้ตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ (ชอร์ตฟอล) ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพิ่มเติมจากงวดแรก 4,300 ล้านบาท มีช่วงเวลาอื่นอีกหรือไม่ว่า

ล่าสุดทาง กกพ.ได้รายงานผลการตรวจสอบราคาจัดหาก๊าซธรรมชาติของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ระหว่างปี 2556-2563 พบตัวเลขส่วนต่างราคาชอร์ตฟอลที่ ปตท.ซื้อก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย แต่ยังไม่ได้สะท้อนไปเป็นส่วนลดในราคาพูลแก๊ส หรือราคารวมอีก 4,700 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปตท.ต้องส่งคืน เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน หลังจากก่อนหน้านี้คณะกรรมการ หรือบอร์ด ปตท.มีมติยอมส่งคืนราคาชอร์ตฟอลระหว่าง ต.ค. 2563-ธ.ค. 2565 เป็นมูลค่า 4,300 ล้านบาท เพื่อนำมาลดต้นทุนค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) ในงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 29 เม.ย. คณะอนุกรรมการตรวจสอบการส่งผ่านราคาก๊าซธรรมชาติ กรณีผู้ผลิตไม่สามารถส่งมอบก๊าซได้ตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ (ชอร์ตฟอล) จะประชุมพิจารณาตัวเลขส่วนต่างราคาชอร์ตฟอลรอบสองมูลค่า 4,700 ล้านบาท ก่อนเสนอให้ กกพ.มีมติ และแจ้งไปยัง ปตท.ให้ดำเนินการต่อไป หาก ปตท.ยอมรับตัวเลขส่วนต่างราคาชอร์ตฟอลจะสามารถนำมาลดค่าไฟฟ้างวดสุดท้ายของปี’67 (ก.ย.-ธ.ค. 2567) ได้ประมาณ 0.078 บาทต่อหน่วย หรือ 7.8 สตางค์

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2567 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน มีหนังสือถึง กกพ. สั่งให้ตรวจสอบชอร์ตฟอลเพิ่มเติมจากงวดแรก และให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เมื่อได้ผลอย่างไรให้รายงานความคืบหน้าต่อ รมว.พลังงานทุก 30 วัน

ซึ่ง กกพ.ได้ส่งหนังสือรายงาน รมว.พลังงานเป็นระยะ จนพบข้อมูลตัวเลขล่าสุด ซึ่งงวดแรก ปตท.ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของ กกพ. เนื่องจากมองว่า ปตท.คำนวณถูกต้องมาตลอด ตามการบริหารสัญญาซื้อขายก๊าซ แต่ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้พิจารณายกอุทธรณ์ ทำให้ ปตท.ต้องคืนค่าชอร์ตฟอลตามคำสั่ง ซึ่งครั้งนี้หาก ปตท.ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งสามารถยื่นอุทธรณ์ และชี้แจงข้อเท็จจริงได้อีกเช่นกัน

อ่านข่าวต้นฉบับ: กกพ. บี้ ปตท. ต่อ จี้คืนค่าชอร์ตฟอลรอบสองอีก 4,700 ล้าน



ที่มา : Prachachat/economy
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…กกพ. บี้ ปตท. ต่อ จี้คืนค่าชอร์ตฟอลรอบสองอีก 4,700 ล้าน

"ไอซ์ อภิษฎา" ช็อกเลย! ไฟไหม้แถวบ้าน เพลิงโหมกระหน่ำ น่ากลัวมากจริงๆ
AWC ผนึก สมาคมเชฟฯ จัดแข่งทำอาหาร หนุนการท่องเที่ยวเชิงอาหาร

Home