All News · April 25, 2024

จัดจ้านจานเด็ด เริ่มแล้ว สร้างงานสร้างอาชีพ เสิร์ฟไฟลุก 20 ร้านดัง 25-27 เม.ย.

“จัดจ้านจานเด็ด” เริ่มแล้ว เครือมติชน โดย เส้นทางเศรษฐี ผนึกกำลัง มติชนอคาเดมี จัดงานฝึกทักษะอาชีพที่ดีที่สุดในไทย สอนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมเสิร์ฟไฟลุกกับ 20 ร้านดัง จัดเต็ม “เวทีทอล์กจัดจ้าน-จัดจ้านจานเด็ด-จัดจ้านด้านอาชีพ” ระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน 2567 เวลา 10.00-17.00 น. ที่มติชนอคาเดมี

วันที่ 25 เมษายน 2567 “เครือมติชน” นำโดย “เส้นทางเศรษฐี” ผู้นำสื่อที่สนับสนุนการสร้างอาชีพให้เอสเอ็มอี ผนึกกำลัง “มติชนอคาเดมี” ผู้นำด้านการฝึกอบรมการสร้างอาชีพ ร่วมกันจัดงาน “จัดจ้านจานเด็ด” มุ่งหวังสร้างงาน สร้างอาชีพ เสริมองค์ความรู้แบบครบทุกด้าน จัดจ้านทุกเรื่องราวให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วัยเกษียณ และผู้ที่กำลังมองหาอาชีพ นำไปพัฒนาศักยภาพ ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการที่มีคุณภาพในอนาคต ระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน 2567 ที่มติชนอคาเดมี

การจัดงานในครั้งนี้เป็นการเชื่อมโยง 3 กิจกรรมเข้าด้วยกัน ได้แก่ “เวทีทอล์กจัดจ้าน” บอกเล่าประสบการณ์การทำธุรกิจจากผู้ประกอบการตัวจริงแห่งวงการอาหาร “จัดจ้านจานเด็ด” รวมความอร่อยจากร้านอาหารชื่อดังกว่า 20 ร้าน และ “จัดจ้านด้านอาชีพ” เวิร์กช็อปสร้างงานสร้างอาชีพสอนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีพื้นฐานก็สามารถเรียนรู้ได้ โดยเซเลบแห่งวงการอาหาร

ภายในงานได้รับเกียรติจาก “นายไพโรจน์ โชติกเสถียร” ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย น.ส.กรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน และ น.ส.อาภากร ว่องเขตกร ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมพิธี

โดยมีผู้บริหารเครือมติชน นำโดย นายชลิต กิติญาณทรัพย์ ประธานที่ปรึกษา บริษัท งานดี จำกัด, นายวุฒิเทพ เตชะภัทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ข่าวสด จำกัด และบรรณาธิการบริหาร กองบรรณาธิการข่าวสด, นายนฤตย์ เสกธีระ บรรณาธิการ กองบรรณาธิการมติชน, นายสุพัด ทีปะลา บรรณาธิการบริหาร กองบรรณาธิการมติชน, นายธงศึก คำพะอุ บรรณาธิการข่าวออนไลน์ มติชนออนไลน์, นางสาวสุดใจ ชาญชาตรีรัตน์ บรรณาธิการบริหาร กองบรรณาธิการประชาชาติธุรกิจ, น.ส.กรชุลี เสนะเวส ผู้อำนวยการกองบรรณาธิการเส้นทางเศรษฐีและเทคโนโลยีชาวบ้าน, นายเจตนา จนิษฐ ที่ปรึกษาฝ่าย Digital Media และนายมณฑล ประภากรเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักพิมพ์ ให้การต้อนรับ

จัดจ้านจานเด็ด
ไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน

นายไพโรจน์กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ มีความน่าสนใจ และสอดคล้องกับภารกิจของกระทรวงแรงงานที่มุ่งขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านแรงงานทั้งในและนอกระบบ รวมทั้งแรงงานคนพิการ แรงงานสูงอายุ และผู้ประกอบการ ให้มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพในโลกยุคใหม่ ที่ไม่ใช่เฉพาะการทำงานในองค์กรหรือบริษัทเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอาชีพอิสระ อาชีพที่ทำงานผ่านอินเทอร์เน็ต โลกโซเชียลมีเดีย และอื่น ๆ ซึ่งเป็นการทำงานที่มีขอบข่ายที่กว้างขวางอย่างมาก อย่างอาชีพค้าขายในปัจจุบัน นอกจากการมีสกิลด้านการประกอบอาหาร การจัดการร้าน ก็อาศัยแพลตฟอร์มออนไลน์เข้ามาช่วยในการค้าขาย

งานในครั้งนี้จึงเป็นงานที่จะช่วยพัฒนาฝีมือแรงงาน เพิ่มทักษะ ในการสร้างอาชีพ สร้างโอกาส สร้างธุรกิจ เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป แรงงานอิสระ ภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ได้มีโอกาสในการหาความรู้เพิ่มเติม มีทางเลือกใหม่ หรือสร้างทักษะอาชีพใหม่ ๆ นอกจากนี้ ยังจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจ ส่งเสริมการต่อยอดการประกอบอาชีพ สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ ทั้งอาชีพหลัก และอาชีพเสริม ตลอดจนยกระดับขีดความสามารถ SMEs เพื่อเพิ่มรายได้ให้สูงขึ้นอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ยังจะเป็นการช่วยสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ในการสนับสนุนผู้ประกอบการ ตลอดจนสร้างแรงงานนอกระบบที่เข้มแข็ง เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจมีเสถียรภาพ และยั่งยืนทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ในโอกาสนี้ ขอแสดงความชื่นชมคณะทำงาน ทีมเส้นทางเศรษฐี และมติชนอคาเดมี ในเครือมติชน ที่ได้จัดงานดี ๆ ขึ้นมา และคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า งานจัดจ้านจานเด็ด ผู้ร่วมงานจะได้นำประสบการณ์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ และหวังว่างานในครั้งนี้จะเป็นส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนาแรงงานให้แก่ประชาชน ตลอดจนเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวหน้าต่อไปในอนาคต

จัดจ้านจานเด็ด

 

นายไพโรจน์ยังกล่าวอีกว่า ปกติผมเป็นคนชอบรับประทานอาหารอยู่แล้ว ล่าสุดก็เพิ่งทำผัดกะเพรากุ้งเมื่อ 2 วันที่แล้ว ทำครั้งแรกในชีวิต บางวันก็หาซื้อปลาซื้อเครื่องแกงจากภาคใต้ ทำแกงส้มทาน ข้าวต้มกุ้งก็ทำบ่อย ถ้าเราทำเองเราจะมีความภูมิใจ และอาหารร้อน ๆ เป็นสิ่งที่ทำให้ทานข้าวได้ อีกทั้งคนทำกับข้าวเป็น ไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชาย จะเป็นการสร้างเสน่ห์ให้กับตัวเราเองด้วย

เชื่อว่าคนที่มีความชำนาญในการทำอาหาร แม้เมนูเดียวก็สามารถสร้างงานสร้างอาชีพได้ ผมเคยอยู่จังหวัดตรัง มีร้านที่ทำราดหน้าอย่างเดียว ขายตลอดชีวิต ก็สามารถเลี้ยงตนเอง เลี้ยงครอบครัวได้ เช่นเดียวกับที่มติชนจัดงานในครั้งนี้ เป็นการทำให้ประชาชนได้มีรายได้ จากการเข้ามาฝึกและเรียนรู้เรื่องการประกอบอาหาร ก็สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของกระทรวงแรงงาน คือ ประชาชนมีรายได้ มีอาชีพ สามารถเลี้ยงชีพได้

เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะแรงงานอิสระ ซึ่งทั่วประเทศมีประมาณ 20 ล้านคน และเชื่อมั่นว่านับวันจะเพิ่มมากขึ้น เพราะสังคมทำให้คนไม่อยากเป็นลูกจ้าง แต่อยากเป็นนายตัวเอง เห็นได้จากนักศึกษาที่จบจากสถาบันการศึกษา หลายคนตั้งเป้าอยากเป็นนายตัวเอง ดังนั้นอาชีพอิสระหรือแรงงานนอกระบบจะเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่เข้าสู่การดำเนินการด้วยตัวเองมากยิ่งขึ้น

“เมื่อทราบว่า มติชน เชิญให้มาเป็นประธานในพิธีเปิด จึงตัดสินใจมาทันที เพราะชอบทำอาหาร จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน จัดจ้านจานเด็ด ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน 2567”

จัดจ้านจานเด็ด
พี่ญาคนรุม-อภิญญา ศรีสมบูรณ์

ทอล์กจัดจ้าน

สำหรับกิจกรรม “เวทีทอล์กจัดจ้าน” เสวนาแชร์ประสบการณ์การทำธุรกิจจากผู้ประกอบการตัวจริงในวงการอาหารที่น่าสนใจ ได้แก่ เปิดเคล็ดลับพี่ญาคนรุม สร้างอาชีพง่าย ๆ ด้วยเงินหลักร้อย โดยอภิญญา ศรีสมบูรณ์, ยำชนตำ แซ่บอย่างไรให้จัดจ้านถึงใจลูกค้า โดยพรปวีณ์ กิจทรัพย์บารมี หรือเจ๊ต๊อกแต๊ก ตำแรดแซ่บนัวบันเทิงศิลป์ และรมย์ลักษณ์ เนียมเครือ หรือเจ๊โบว์ โคตรยำ

ถอดรหัส Soft Power อาหารไทย ผ่านเมนูผัดกะเพรา โดยกฤช เหลือลมัย และแบงค์-ปภากร นิยมทรัพย์ กะเพราจิตสดชื่น, สารพัดปัญหา ดราม่าไม่เว้นวัน พ่อค้าแม่ขายต้องรับมืออย่างไร โดยบีม-รชต คำรอด เจ้าของร้านปูนาฟ้าใส และพลอย-หทัยพัชร วสุศักดิ์ศิริ เจ้าของร้านข้าวคลุกกะปิแม่พลอย, ลุงอ้วน กินกะเที่ยว สูงวัยหัวใจโซเชียล โดยอนุสร ตันเจริญ และสร้างแบรนด์อย่างไร ให้มีตัวตนบนโลกโซเชียล โดยอาร์ม-กานต์ชนิต สุรินทร์สภานนท์ เจ้าของร้านกาแฟ Goodsunday Coffee Bar

จัดจ้านจานเด็ด

 

 

จานเด็ด 20 ร้านดัง

ต่อด้วย “จัดจ้านจานเด็ด” อร่อยกับ 20 ร้านอาหารชื่อดังที่คัดมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นร้านจิตสดชื่น กะเพราอันดับ 2 ของโลก, ลูกชิ้นหมูหันครัวลุงรงค์, น้ำลำไยสด ชื่นใจ By ชีสเค้ก, Slow’s Coffee, แม่ หมูสะเต๊ะ, หอยจ๊อปูแม่วรรณา ร้านดังคิวยาวห้างแตก, ยำหอยนางรมในตำนาน ลุงบอย ป้ารัตน์ จอมเทียน, ข้าวมันไก่สิงคโปร์ By Chef Pung, ปูนาฟ้าใส พระรามสอง, ไส้กรอกอีสานลุงเช่, Uncle Jim Sausage ไส้กรอกเยอรมันโฮมเมดเนื้อแน่น, ปังก้อนทอง, ฮ่องเต้ กุยช่ายบางกรอบ, หมูกรอบตลอดไป และครัวยัยไก่ ผัดไทยเจ้าดังคลองสามวา เป็นต้น

จัดจ้านจานเด็ด

จัดจ้านด้านอาชีพ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

“จัดจ้านด้านอาชีพ” เวิร์กช็อปสร้างงานสร้างอาชีพสอนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยผู้ประกอบการสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาอาชีพได้จริง แม้ไม่มีพื้นฐานก็สามารถทำได้ โดยเซเลบวงการอาหาร ได่แก่ มั้ง-พงษ์พันธ์ วิจารย์ประสิทธิ์ ร้านกาแฟคุณพระ ในหัวข้อ เวิร์กช็อปเปิดสูตรตัวตึง ชงอย่างไรให้ขายดี ลูกค้าติดตรึม, เหมียว-วิชุดา หล้าคำแก้ว ในหัวข้อ เวิร์กช็อปแซนด์วิชเกาหลี ทำง่าย ขายคล่อง ไม่ต้องมีหน้าร้าน, ครูตุ๊ก-ขนิษฐา ชัยชาญกุล ในหัวข้อ เวิร์กช็อปสลัดโรลและสูตรน้ำจิ้ม ทำขาย พร้อมคำนวณต้นทุน, เวิร์กช็อปเมนูเครื่องดื่ม โดย นมตรามะลิ, เวิร์กช็อปเส้นหมี่ไก่ฉีก และเมนูฮิต หมูทอดเจียงฮาย

แล้วพบกันในงาน “จัดจ้านจานเด็ด” ระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน 2567 เวลา 10.00-17.00 น. ที่มติชนอคาเดมี

อ่านข่าวต้นฉบับ: จัดจ้านจานเด็ด เริ่มแล้ว สร้างงานสร้างอาชีพ เสิร์ฟไฟลุก 20 ร้านดัง 25-27 เม.ย.



ที่มา : Prachachat/d-life
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…จัดจ้านจานเด็ด เริ่มแล้ว สร้างงานสร้างอาชีพ เสิร์ฟไฟลุก 20 ร้านดัง 25-27 เม.ย.

มงคลชีวิต "เบลล่า ราณี" ควงคนสนิท เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช สวยสง่า งดงามจับใจ
"ครูไพบูลย์" ถอดเสื้อโชว์หุ่นแซ่บ หล่อขึ้นชัดเจน ขยี้ใจชาวเน็ต

Home