All News · April 25, 2024

ศุภาลัย ย้ำผู้นำบ้านกรีน ผนึก ทีโอเอ ผุดโปรเจ็กต์ ‘ฝ้ายิปซัม-สีรักษ์โลก’

ศุภาลัย ตอกย้ำเป้าหมายเพื่อความยั่งยืนขององค์กร จับมือพันธมิตรธุรกิจผู้นำนวัตกรรมสีและวัสดุก่อสร้าง ทีโอเอ ผุดโปรเจ็กต์  “ฝ้ายิปซัม รักษ์โลก” นำร่อง 2 โครงการคอนโดมิเนียม และเลือกใช้สีรักษ์โลกสำหรับบ้านและคอนโดฯในเครือ

วันที่ 25 เมษายน 2567 นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินธุรกิจโดยเน้นย้ำเรื่องความยั่งยืน ตามแนวคิด ESG มาตลอดระยะเวลา 35 ปี โดยมีการตั้งเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 40% ภายในปี 2573 พร้อมตระหนักถึงการหาวิธีการและนวัตกรรมที่จะมาช่วยชดเชยปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่เกิดจากกิจกรรมของธุรกิจอสังหาฯ

บริษัทผลักดันการคัดสรรวัสดุก่อสร้างจากพันธมิตรธุรกิจที่เน้นประหยัดพลังงาน ลดความร้อน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดการใช้น้ำ รวมถึงการบริหารจัดการขยะและวัสดุเหลือใช้ในงานก่อสร้างให้เหลือน้อยที่สุดหรือเป็นศูนย์ ซึ่งสามารถนำเศษวัสดุก่อสร้างมาต่อยอดให้เกิดมูลค่าและประโยชน์สูงสุด

นายกิตติพงษ์ ศิริลักษณ์ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทให้ความสำคัญด้านความยั่งยืนในทุกมิติ โดยหนึ่งในวิธีการ คือการพูดคุยกับพันธมิตรธุรกิจ เสนอความคิดเห็นและความต้องการ หาแนวร่วมเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่อยู่อาศัยสีเขียวร่วมกัน โดยการคิดค้น ออกแบบวัสดุ และผลักดันแนวคิด Waste Management ในกระบวนการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง

จับมือ ทีโอเอ สร้างโปรเจ็กต์ “ฝ้ายิปซัม รักษ์โลก” นำร่อง 2 โครงการคอนโดฯ โดยการนำเศษฝ้าที่เหลือใช้จากงานก่อสร้างหน้างาน นำมาผ่านกระบวนการใหม่ที่ได้คุณภาพมาตรฐานดีเหมือนเดิม และเป็นการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งนวัตกรรม “สีรักษ์โลก รุ่น Expert” ที่ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกจากการลดการใช้สีรองพื้น สำหรับโครงการบ้านและคอนโดฯ

โดยทั้งสองนวัตกรรมดังกล่าว สามารถช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 332,179 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ชดเชยการปลูกต้นสักได้ 19,313 ต้น ภายใน 1 ปี ลดการใช้น้ำได้ 98,347 ลิตรต่อปี ตลอดจนการตั้งเป้าหมายใช้นวัตกรรมฝ้ายิปซัมรักษ์โลก อีก 23 โครงการใหม่ภายในปี 2567

ด้าน นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในฐานะผู้นำตลาดและภาคอุตสาหกรรมผู้ผลิตสีในประเทศไทยและอาเซียน โดยตลอดระยะเวลา 60 ปี มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญในเรื่องสุขอนามัยของผู้บริโภคและใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นผู้ผลิตสีรายแรกในประเทศไทย ที่ยกเลิกการใช้สารโลหะหนัก ปรอท ตะกั่ว ในสีทาอาคารได้สำเร็จ ตั้งแต่ปี 2520

ตั้งเป้าหมายการดำเนินธุรกิจที่มุ่งพัฒนาสู่การเป็นองค์กรยั่งยืนตามแนวทาง ESG ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล จึงได้ประกาศนโยบาย Green Mission เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ภายในปี 2593 ตามโรดแมปอย่างเป็นรูปธรรม

โดยการร่วมมือกันทั้ง 2 บริษัทให้ความสำคัญเรื่องการบริหารจัดการของเสียให้เป็นศูนย์ ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผลักดันจนเกิดเป็นโปรเจ็กต์ดังกล่าว ที่มีแนวคิดการพยายามลดเศษวัสดุฝ้าเหลือใช้ที่จะกลายเป็นของเสียในโครงการก่อสร้างต่าง ๆ นำมาผ่านกระบวนการรีไซเคิล เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ให้ได้มากที่สุด

เริ่มนำร่อง 2 โครงการคอนโดฯ ‘ศุภาลัย ลอฟท์ สถานีภาษีเจริญ และซิตี้โฮม สนามบินน้ำ-รัตนาธิเบศร์’ ที่สามารถนำเศษวัสดุฝ้าจากหน้างานมาเข้ากระบวนการใหม่ได้ถึง 13.26% ทำให้ช่วยลดของเสียได้ 10% และช่วยโลกลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มาก 2.50 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อตารางเมตร

นอกจากนี้ ศุภาลัยยังได้ใช้นวัตกรรม “สีรักษ์โลก รุ่น Expert” ซึ่งเป็นนวัตกรรมสีทับหน้ารวมรองพื้นไว้ในกระป๋องเดียว ช่วยประหยัดประหยัดการใช้น้ำ อาทิ การทาสี รุ่น Expert ในพื้นที่บ้านเดี่ยว 150 ตร.ม. ที่มีพื้นที่ฝ้า 450 ตร.ม. จะช่วยประหยัดน้ำได้ 78.70 ลิตรต่อหลัง และหากเทียบกับสีระบบเดิมที่ศุภาลัยใช้ จะช่วยลดการใช้น้ำได้ 98,347 ลิตรต่อปี อีกทั้งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้ทาสีรองพื้นได้ 2,297 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

อ่านข่าวต้นฉบับ: ศุภาลัย ย้ำผู้นำบ้านกรีน ผนึก ทีโอเอ ผุดโปรเจ็กต์ ‘ฝ้ายิปซัม-สีรักษ์โลก’



ที่มา : Prachachat/property
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ศุภาลัย ย้ำผู้นำบ้านกรีน ผนึก ทีโอเอ ผุดโปรเจ็กต์ ‘ฝ้ายิปซัม-สีรักษ์โลก’

อ่านระหว่างบรรทัดกฎเกณฑ์รับสมัคร และกำกับดูแล Virtual Bank (1)
มีเรา ไม่มีภัย “LIV 24” อัพเกรดระบบป้องกัน ดูแลทุกความปลอดภัย

Home