All News · April 23, 2024

ค่าไฟฟ้างวด 3 เสี่ยงแพง บาทอ่อนทะลุ 37 บาท พิษอิสราเอล-อิหร่าน ดันราคา LNG พุ่ง

ส่องโอกาส “ค่าไฟฟ้างวด 3” เสี่ยงแพง เหตุเงินบาทอ่อนทะลุ 37 บาท/ดอลลาร์ จับตาสงครามอิสราเอล-อิหร่าน กกพ. เตรียมแผนสำรองนำเข้า LNG

วันที่ 23 เมษายน 2567 นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าปัจจัยอัตราแลกเปลี่ยนที่เงินบาทอ่อนค่าลง เป็น 37 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐวานนี้ (22 เม.ย.) เป็นปัจจัยที่ต้องจับตามองเป็นอย่างมาก

เนื่องจากไทยซื้อเชื้อเพลิงโดยใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้นการที่ค่าเงินบาทอ่อนตัวลงนี้จะกระทบกับราคาซื้อขายก๊าซธรรมชาติทุกรูปแบบทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงยังกระทบโรงไฟฟ้าบางส่วนที่ต้องใช้เงินดอลลาร์ด้วยเช่นกัน แต่จะกระทบเท่าไหร่นั้นจะต้องนำมาใข้เป็นข้อมูลประกอบการคำนวณค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) งวดที่ 3 (กันยายน-ธันวาคม) 2567 ต่อไป

ขณะที่ปัญหาความไม่สงบในภูมิภาคเอเชียตะวันออกกลาง โดยเฉพาะเมื่อความขัดแย้งเริ่มขยายออกเป็นวงกว้างจากอิราเอล-ฮามาสไปสู่อิสราเอล-อิหร่าน แม้ในระยะสั้นยังไม่กระทบกับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติ (LNG) เพราะยังมีแหล่งสำรองอีกหลายแห่ง

อีกทั้งการ์ต้าซึ่งเป็นคู่สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติแบบระยะยาวกับไทยก็ยังสามารถขนส่งก๊าซได้ตามปกติ ไม่ได้มีความล่าช้า หรือมีการปิดเส้นทางขนส่งบริเวณอ่าวเปอร์เซียแต่อย่างใด

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน

ส่วนราคา LNG spot (การซื้อขายระยะสั้น) ยังไม่ได้ปรับขึ้นรุนแรงมากเท่ากับราคาน้ำมัน แต่อย่างไรก็ขึ้นกับสถานการณ์ว่าจะมีความรุนแรงมากน้อยขึ้นเพียง ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

“หากสถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้นขนาดปิดอ่าวเปอร์เซีย เราก็ยังมีแหล่งสำรองที่อื่นที่จะสามารถหาซื้อก๊าซธรรมชาติได้ รวมถึงปัจจุบันแหล่งเอราวัณในอ่าวไทยก็สามารถผลิตก๊าซธรรมชาติได้เต็มประสิทธิภาพที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตแล้ว ทำเราพึ่งพาการนำเข้าก๊าซธรรมชาติลดลงน้อย ส่วนนี้ก็ถือว่าเป็นกันชนไว้ส่วนหนึ่ง”

ก่อนหน้านี้ กกพ.คาดการณ์ช่วงเดือน ก.พ. 2567 ว่าในปี 2567 ไทยจะมีความต้องการใช้ LNG จำนวน 100 ลำเรือ หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ใช้ปริมาณ 90 ลำ ซึ่งคิดปริมาณนำเข้าเฉลี่ยลำละ 60,000 ต้น รวม 6 ล้านตัน ซึ่งปริมาณนี้ยังไม่รวมปริมาณที่อนุญาตให้ LNG Shipper (แต่ละรายนำเข้าซึ่งแต่ละรายมีแผนจะนำเข้ามาเพื่อใช้ในโรงไฟฟ้า หรือรองรับลูกค้าของตัวเอง ซึ่งอาจจะไม่ได้นำเข้าตามตัวเลขที่รายงานไว้ เพราะขึ้นอยู่กับความต้องการใช้จริงแต่ละราย)

สำหรับการคำนวณค่าไฟในงวดที่ 2 ปี 2561 นั้น แม้ว่าปริมาณก๊าซธรรมชาติจากเมียนมาที่นำเข้าลดลงต่ำกว่าเดิม จาก 700-800 ล้านลูกบาศก์ฟุต เหลือ 500 ล้านลูกบาศก์ฟุต แต่ก็ได้รับปัจจัยบวกจากบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เดินหน้าโครงการ G1/61 (แหล่งเอราวัณ) สามารถผลิตแก๊สธรรมชาติจากอ่าวไทยได้ถึงระดับ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันตามเป้าหมาย

หลังจากนี้ก็ยังต้องติดตามสถานการณ์การนำเข้า LNG ในลำดับต่อไปว่า จะเป็นไปในทิศทางบวกหรือลบ

อ่านข่าวต้นฉบับ: ค่าไฟฟ้างวด 3 เสี่ยงแพง บาทอ่อนทะลุ 37 บาท พิษอิสราเอล-อิหร่าน ดันราคา LNG พุ่ง



ที่มา : Prachachat/economy
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ค่าไฟฟ้างวด 3 เสี่ยงแพง บาทอ่อนทะลุ 37 บาท พิษอิสราเอล-อิหร่าน ดันราคา LNG พุ่ง

ดอลลาร์ยังคงแข็งค่า ตลาดจับตา GDP และ PCE
ยูโอบี ย้ำลูกค้าบัตรเครดิตซิตี้ ยังใช้งานได้ปกติ แจงสิ่งควรรู้หลังโอนพอร์ต

Home