All News · April 23, 2024

เพลิงไหม้โรงงานซ้ำซาก กมธ.เตรียมเรียกข้อมูล จี้กระทรวงสังคายนาระบบจัดเก็บกาก

กมธ.เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลเพลิงไหม้โรงงานซ้ำซาก จี้กระทรวงอุตสาหกรรมแม่งานสังคายนาระบบการจัดเก็บกากอุตสาหกรรม ลดผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากอุตสาหกรรมที่จังหวัดระยองว่า กมธ.คงจะต้องเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาติดตามเหตุไฟไหม้โรงงานเก็บกากอุตสาหกรรมอีกครั้ง ทั้งที่ จังหวัดราชบุรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดระยองว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว

โดยไฟไหม้ลักษณะนี้ถือเป็นปัญหาที่ซ้ำซากมาก สร้างผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ถ้าเป็นอุบัติเหตุจริงกรมโรงงานอุตสาหกรรมต้องหามาตรการป้องกันให้ได้ผล แต่ที่ผ่านมามักจะมีการเผาทำลายหลักฐานกากอุตสาหกรรม แต่การดูแลควบคุมทำไม่ได้ ปล่อยให้เกิดเหตุลักษณะนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนกลายเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ

นายอัครเดชกล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีหน้าที่ในการกำกับดูแลจะต้องเข้าไปตรวจสอบและป้องกันการก่อเหตุให้ได้ผล ที่ผ่านมากลายเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ทั้งที่จังหวัดราชบุรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนกระทั่งมาเกิดที่จังหวัดระยอง

“ถ้ากระทรวงอุตสาหกรรมไม่เข้ามาดำเนินการอย่างจริงจัง จะเกิดการเผาทำลายหลักฐานเช่นนี้ขึ้นอีก เหตุการณ์ไฟไหม้โรงเก็บกากอุตสาหกรรมในหลายจังหวัดมีหลักฐานชัดเจน แต่ก็ไม่มีการชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบว่า การดำเนินการของกระทรวงอุตสาหกรรมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการไปถึงไหน มีการร้องทุกข์กล่าวโทษกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) บ้างหรือไม่”

“ปัญหานี้กลายเป็นปัญหาระดับชาติ กระทรวงอุตสาหกรรมต้องจัดการปัญหานี้ใหม่อย่างเป็นรูปธรรมและจริงจัง ต้องมีการสังคายนาระบบการจัดเก็บกากอุตสาหกรรมใหม่ทั่วประเทศ เพราะเหตุไฟไหม้ที่ผ่านมาส่วนมากเกิดจากการเผาทำลายหลักฐาน ในเมื่อกำจัดกากอุตสาหกรรมไม่ได้และใช้งบประมาณดำเนินการมากก็เลยใช้วิธีเผาทำลายโดยความตั้งใจ ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม จนกลายเป็นพฤติกรรมเลียนแบบเกิดขึ้นซ้ำซาก

ดังนั้น กรณีนี้และหลายกรณีที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องสอบสวนอย่างจริงจัง ว่าเป็นอุบัติเหตุ หรือจงใจเผาทำลาย ถ้าพบการเผาทำลายต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก เนื่องจากส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยิ่ง”

“ที่ผ่านมา กมธ.อุตสาหกรรมเคยตั้งคำถามไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีแต่ยังเกิดเหตุซ้ำซากขึ้นอีก ดังนั้น หน่วยงานภาครัฐจะต้องดำเนินการอย่างจริงจังเสียที นิ่งเฉยไม่ได้อีกแล้ว” นายอัครเดชกล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: เพลิงไหม้โรงงานซ้ำซาก กมธ.เตรียมเรียกข้อมูล จี้กระทรวงสังคายนาระบบจัดเก็บกาก



ที่มา : Prachachat/economy
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…เพลิงไหม้โรงงานซ้ำซาก กมธ.เตรียมเรียกข้อมูล จี้กระทรวงสังคายนาระบบจัดเก็บกาก

ข้าวเหนียวมะม่วง คว้าที่ 2 จากการจัดอันดับ 23 พุดดิ้งข้าวที่ดีที่สุดในโลก
SCGD โชว์ผลงาน Q1/67 คว้ารายได้ 6,700 ล้านบาท กำไรโต 44%

Home