All News · April 22, 2024

กรุงศรีฯ ประเมินกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 36.65-37.25 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินไหลออก

กรุงศรีฯ คาดเงินบาทสัปดาห์นี้ซื้อขายในกรอบ 36.65-37.25 บาทต่อดอลลาร์ เงินไหลออกจากภูมิภาค-จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ พร้อมติดตามคลังชง Digital Wallet เข้า ครม. ภายในเดือน เม.ย.นี้

วันที่ 22 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ประเมินเงินบาทในสัปดาห์นี้ (22-26 เม.ย.) ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 36.65-37.25 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 36.85 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 36.72-36.90 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบกว่า 6 เดือนสอดคล้องกับสกุลเงินภูมิภาคขณะที่ผู้ร่วมตลาดหลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับยูโรในสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ดัชนีดอลลาร์เดินหน้าแตะจุดสูงสุดในรอบ 5 เดือนครึ่งในช่วงแรก ขณะที่ตลาดมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่งเกินคาด อีกทั้งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์คระบุว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลดดอกเบี้ยลงในเวลานี้ ทางด้านค่าเงินเยนลดช่วงลบได้บ้าง หลังจากทางการญี่ปุ่นกล่าวว่าผู้นำทางการเงินของ 7 ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ หรือ G-7 ยืนยันจุดยืนของญี่ปุ่นที่ว่าความผันผวนที่มากเกินไปของอัตราแลกเปลี่ยนถือเป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา

นอกจากนี้ สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางกดดันราคาสินทรัพย์เสี่ยงอย่างต่อเนื่องและหนุนเงินฟรังก์สวิสขึ้นท้ายสัปดาห์ ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นและพันธบัตรไทยสุทธิ 10,504 ล้านบาท และ 3,743 ล้านบาท ตามลำดับ

สำหรับภาพรวมในสัปดาห์นี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่านักลงทุนจะให้ความสนใจกับเงินเฟ้อ PCE เดือน มี.ค. ของสหรัฐ ขณะที่ตลาดปรับมุมมองอีกครั้งว่าเฟด อาจเลื่อนการลดดอกเบี้ยออกไปและเฟดอาจลดดอกเบี้ยไม่ถึง 2 ครั้งในปีนี้ นอกจากนี้ คาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะคงดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 25-26 เม.ย.

อนึ่ง ในภาพรวม กรุงศรีประเมินว่าภาวะดอกเบี้ยสูงยาวนานของสหรัฐจะยังคงหนุนค่าเงินดอลลาร์ต่อไปในระยะนี้จนกว่าตลาดจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นว่าเศรษฐกิจและเงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลง ส่วนความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์จะยังเป็นประเด็นเพิ่มความเปราะบางต่ออารมณ์ตลาดการเงิน

สำหรับปัจจัยในประเทศ ตลาดจะติดตามข้อมูลส่งออกนำเข้าเดือน มี.ค. ทางด้านกระทรวงการคลังคาดว่าจะเสนอรายละเอียดโครงการ Digital Wallet ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ ขณะที่ทางการมองว่าเงินบาทที่อ่อนค่าเป็นผลจากสถานการณ์ความขัดแย้งในต่างประเทศเป็นหลัก

ทั้งนี้ กรุงศรีฯคาดว่าสินทรัพย์สกุลเงินบาท อาจเผชิญแรงกดดันต่อเนื่องจากแรงส่งเชิงบวกของค่าเงินดอลลาร์ในตลาดโลกท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่อยู่ในระดับสูง

อ่านข่าวต้นฉบับ: กรุงศรีฯ ประเมินกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 36.65-37.25 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินไหลออก



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…กรุงศรีฯ ประเมินกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 36.65-37.25 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินไหลออก

ทั้งหล่อทั้งรวย "ภัทร ณรงค์เดช" เจเนอเรชั่นรุ่นหลานหมื่นล้านของตระกูลณรงค์เดช
ด่วน! "เบสท์ รักษ์วนีย์" ล้มหัวฟาดพื้น ขยับคอไม่ได้ หลังมีอาการป่วยไข้ขึ้นสูง

Home