All News · January 31, 2024

ธีระชัย มองความเสี่ยง 2 ประเทศใหญ่ บีบไทยเลือกฝั่ง ชี้แลนด์บริดจ์ เป็นโอกาสไทย

ธีระชัย เผยความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯกับจีน บีบไทยต้องเลือกข้าง แนะเร่งอัพสกิลความรู้รองรับการย้ายฐานผลิตใหม่ หากมี แลนด์บริดจ์เป็นตัวรับขนส่ง ถือเป็นเรื่องที่ดี

วันที่ 31 มกราคม 2567 นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายในสัมมนา GEOPOLITICS 2024 ภายใต้หัวข้อ “ส่องเศรษฐกิจไทย เมื่อโลกวิกฤติ” ว่า หากมองข้างหน้าเรื่องความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกอีก 10 ปี นี้คือความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่หนีไม่พ้น

เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจของสหรัฐฯถือว่าผงาดมายาวนาน แต่ขณะนี้เจอคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างจีน ในเวลานี้จีดีพีจีนหายใจรดต้นคอสหรัฐฯ ซึ่งสามารถแข่งขันได้ทั้งในฝั่งรถไฟฟ้า , AI และอื่นๆอีกมากมาย ดังนั้นขบวนการต่อสู้กันจะเกิดไปอีกนาน ทำให้การแยกกันระหว่างอเมริกากับจีน และบีบให้ไทยต้องเลือกข้างนั้นยิ่งเข้มข้นขึ้น

ขณะนี้ระหว่าง 2 พรรคในสหรัฐฯมีเรื่องเดียวที่เห็นพ้องต้องกันคือการ ทุบจีน ไม่ว่าทรัมป์จะกลับมาหรือไม่ ก็จะเกิดการแยกทาง ซึ่งมีทั้งความเสี่ยงและโอกาส ในส่วนของประเทศไทยจะมีบริษัทย้ายฐานการผลิตมาที่ไทยเพิ่มขึ้น แต่ปัญหาคือจะเป็นสินค้าที่อาศัยเทคโนโลยีระดับสูง ซึ่งไทยมีการพัฒนาและเตรียมพร้อมเพิ่มสกิลมากน้อยแค่ไหน รวมถึงแนวโน้มการค้าที่จะเข้ามาในไทยจะเป็นการค้าระดับภูมิภาคยาวไป 50 ปีที่จะเพิ่มขึ้น ด้วยพลังซื้อของคนที่จะเข้ามาเพิ่มขึ้น

ขณะที่ประเทศอินเดีย มีประชากรกว่า 1,000 ล้านคน ในอนาคตจะมีประชากรเพิ่มขึ้นอีกต่อเนื่อง แต่ไม่เคยข้ามหิมาลัยมาได้ ดังนั้นถ้าไทยสามารถเอาแลนด์บริดจ์เป็นตัวรับขนส่งที่จะมาจากหลายทาง ทั้ง แอฟริกา, อเมริกาใต้ เป็นต้น ถือเป็นเรื่องที่ดี ดังนั้นในอนาคตต้องเน้นการค้า Global South และ Regional

อ่านข่าวต้นฉบับ: ธีระชัย มองความเสี่ยง 2 ประเทศใหญ่ บีบไทยเลือกฝั่ง ชี้แลนด์บริดจ์ เป็นโอกาสไทย



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ธีระชัย มองความเสี่ยง 2 ประเทศใหญ่ บีบไทยเลือกฝั่ง ชี้แลนด์บริดจ์ เป็นโอกาสไทย

กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ณ โครงการทหารพันธุ์ดี จ.ตาก
MV เพลง Summer Dream เพลงธีมรายการ CHUANG ASIA พร้อมเนื้อร้อง

Home