All News · January 16, 2023

ป่าเหย้งซา ล่อ ชาติพันธุ์ม้ง ผู้หญิงดังที่สุดในลาว จากเวที มิสยูนิเวิร์ส

ควันหลงเวที มิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 71 ป่าเหย้งซา ล่อ นางงามลาว ยังคงได้รับความสนใจ จากการเป็นสาวลาวชาติพันธุ์ม้งคนแรกที่ผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้าย

วันที่ 16 มกราคม 2566 โลกโซเชียลของลาวยังคงโพสต์ยินดีที่ ป่าเหย้งซา ล่อ หรือ ป่า ผู้มีชื่อเล่นภาษาอังกฤษว่า เจนนี่ เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Laos 2022 อายุ 21 ปี ซึ่งเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายในการประกวดมิสยูนิเวิร์สได้เป็นคนแรกของประเทศ

Miss Laos, Payengxa Lor อวดชุดชาติพันธุ์ม้ง รอบชุดประจำชาติ (Photo by Josh Brasted/Getty Images)

ป่าเหย้งซา ล่อ เป็นเพียงหนึ่งใน 2 สาวจากเอเชียที่เข้าสู่รอบนี้ได้ นอกเหนือจากอินเดีย ส่วนสาวจากฟิลิปปินส์และไทย  ซึ่งเป็นชาติที่มีกองเชียร์คลั่งไคล้การประกวดนางงามกลับไม่สมหวัง

การฝ่าด่านเข้ารอบสำคัญของป่าเหย้งซา ล่อ  แสดงให้เห็นว่าสาวลาวคนนี้มีคุณสมบัติโดดเด่นไม่น้อย ขณะที่แอน จักรพงษ์​ จักราจุฑาธิบดิ์ เจ้าของการประกวดมิสยูนิเวิร์สคนใหม่ เปิดเผยว่า นางงามลาวเป็นสาวคนที่ 16 ที่ผ่านเข้ารอบ จากคะแนนโหวตที่ได้สูงสุด

Miss Laos Payengxa Lor เข้ารอบ 16 คนสุดท้าย REUTERS/Jonathan Bachman

ผลการโหวตดังกล่าว ลาวเทียนไทมส์ รายงานตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. ว่า ป่าเหย้งซา ล่อ ได้คะแนนโหวตสูงสุดในบรรดาสาวงาม 84 ประเทศ โดยอีก 4 ประเทศที่ติดอันดับท็อปไฟว์ด้วยมี กัมพูชา ไทย เมียนมา และฟิลิปปินส์ คะแนนของสาวลาวมาจากทั้งคนในสปป.ลาว ชุมชนชาวม้งในสหรัฐ และผู้ชมนานาชาติ รวม 168,600 คะแนน

ป่าเหย้งซา ล่อ เกิดเมื่อ 25 มีนาคม 2544 อายุ 21 ปี เป็นสาวชาติพันธุ์ชนเผ่าม้งคนแรกที่พิชิตตำแหน่ง นางงามลาวได้

Miss Laos Payengxa Lor takes part of the 71st Miss Universe competition in New Orleans, Louisiana on January 14, 2023. (Photo by TIMOTHY A. CLARY / AFP)

มีความสามารถภาษาอังกฤษ เป็นครูอาสาสอนภาษาอังกฤษ ทำงานช่วยเหลือทางสังคมด้วย ก่อตั้งเครือข่ายผู้หญิงม้ง เพื่อช่วยเหลือผู้หญิงม้ง อาสมัครช่วยเหลือเด็กชนบท เด็กกำพร้า ผู้สูงอายุ กลุ่มคนไร้บ้าน

เว็บไซต์ โคนันเดลี่  รายงานสรุปเรื่องเด่นของสาวป่าไว้ 13 เรื่อง ได้แก่ เกิดที่หมู่บ้านแถบเทือกเขาในลาว ครอบครัวปลูกข้าวและทำไร่ในเขตชนบท ก่อนย้ายเข้าไปอยู่ในเมือง

Miss Laos Payengxa Lor  กับชุดราตรีสีแดง รอบพรีลิมมินารี (AP Photo/Gerald Herbert)

หญิงสาวสูง 164 เซนติเมตร เล่นกีฬาเทควันโด พูดภาษาลาวและอังกฤษได้คล่อง ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยลาว-อเมริกา นครหลวงเวียงจันทน์

เริ่มสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่ปี 2561 จากนั้นเดือนกรกฎาคม 2563 ก่อตั้งกลุ่ม ผู้มีความหวัง แบ่งปันน้ำใจ (ຜູ້ມີຄວາມຫວັງ ແບ່ງປັນນ້ໍາໃຈ) และปีเดียวกันนั้น เดือนตุลาคม ตั้งกลุ่ม เจ้าทำได้ (ເຈົ້າເຮັດໄດ້) ทั้งสองกลุ่มคือกลุ่มอาสาสมัครที่ทำงานช่วยเหลือคนด้อยโอกาส จากนั้น เดือนมีนาคม 2564 ตั้งเครือข่าย ผู้หญิงม้ง เพื่อช่วยเหลือกลุ่มสตรีชาติพันธุ์ม้ง

Miss Laos Payengxa Lor ในชุดราตรีรอบ 16 คนสุดท้าย AP Photo/Gerald Herbert)

เดือนตุลาคม 2565 ชนะการประกวด Miss Universe Laos 2022 จากผู้เข้าประกวด 20 คน พร้อมคว้ารางวัลพิเศษ นางงามผิวเพอร์เฟกต์ นางงามยิ้มมั่นใจ และ Scent of Beauty

ป่าเหย้งซา ล่อ ยังเป็นเจ้าของสถิติผู้เดินทางมาประกวดมิสยูนิเวิร์ส บนเส้นทางยาวที่สุด หลังออกเดินทางจากลาววันที่ 22 ธ.ค. กว่าจะมาถึงสหรัฐ คือวันที่ 24 ธ.ค. โดยมีชาวลาวที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา มารอรับอย่างอบอุ่น

การเดินทางมาสหรัฐครั้งนี้เป็นครั้งแรกของ ป่าเหย้งซา ล่อ และกลายเป็นทริปที่หญิงสาวสร้างชื่อเสียงจนได้ชื่อว่า เป็นผู้หญิงที่โด่งดังที่สุดของลาวในนาทีนี้

ภาพโพรไฟล์ในการประกวด มิสยูนิเวิร์ส

อ่านข่าวต้นฉบับ: ป่าเหย้งซา ล่อ ชาติพันธุ์ม้ง ผู้หญิงดังที่สุดในลาว จากเวที มิสยูนิเวิร์ส



ที่มา : Prachachat/d-life
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ป่าเหย้งซา ล่อ ชาติพันธุ์ม้ง ผู้หญิงดังที่สุดในลาว จากเวที มิสยูนิเวิร์ส

Broker ranking 16 Jan 2023
อื้ออึง!! นายกฯอิรักซูดานี เรียกร้อง "สหรัฐฯ" ประจำการทหารอเมริกันในประเทศไม่มีกำหนด อ้างเอาไว้ต่อต้านก่อการร้าย IS

Home