All News · September 11, 2022

ส่องหุ้น 2 ตัว เข้าเทรดวันแรกบนกระดาน SET สัปดาห์นี้

ติดตาม 2 หลักทรัพย์เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ SET สัปดาห์นี้ “CH” หุ้นกลุ่มอาหาร-เครื่องดื่ม เข้าเทรดวันแรก 12 ก.ย. หลังขายไอพีโอราคา 2.34 บาทต่อหุ้น ส่วนอีกตัว “BAREIT” หุ้นกองรีทของสายการบินบางกอกแอร์เวย์

วันที่ 11 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงสัปดาห์ข้างหน้านี้ มีหลักทรัพย์ที่จะเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แหงประเทศไทย (SET) ด้วยกัน 2 หลักทรัพย์ ได้แก่ หลักทรัพย์ของบริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ CH ที่จะเข้าเทรดวันแรกในวันที่ 12 ก.ย.นี้ ด้วยราคา IPO ที่ 2.34 บาทต่อหุ้น

นายศักดา ศรีแสงนาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ CH กล่าวว่า บริษัทพร้อมนำหุ้นเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ SET วันที่ 12 ก.ย. 2565 ในกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม โดยใช้ชื่อย่อ CH ในการซื้อขายหลักทรัพย์

ทั้งนี้ บริษัท เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจผลิตและอาหารแปรรูป ใน 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลไม้อบแห้ง ปลากระป๋อง และขนมเพื่อสุขภาพ ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง และ OEM ติดแบรนด์ของลูกค้า จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โดยผลการดำเนินงานในครึ่งแรกปี 2565 บริษัทมีรายได้จากการขาย 910.04 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิ 67.34 ล้านบาท ซึ่งเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะสร้างความเชื่อมั่นและได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนที่ต้องการร่วมเติบโตไปพร้อมกันกับบริษัทฯ” นายศักดา กล่าว

นายศักดา กล่าวด้วยว่า บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุน จำนวน 354.36 ล้านบาท (หลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง) ไปปรับปรุงโรงงานผลิตสินค้า ก่อสร้างคลังสินค้าเพิ่มเติม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เพื่อก้าวสู่ผู้นำนวัตกรรมด้านอาหารเพื่อสุขภาพ ( Innovative Healthy Food) ที่มีการเติบโตอย่างยั่งยืน

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับ บมจ. เจริญอุตสาหกรรม เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดอาหารและเครื่องดื่ม โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “CH” ในวันที่ 12 ก.ย. 2565

โดย CH มีทุนชำระแล้วหลังการเสนอขาย IPO 400 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.5 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 640 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) 160 ล้านหุ้น

โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรกระหว่างวันที่ 1 – 2 และ 5 ก.ย. ในราคาหุ้นละ 2.34 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 374.40 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,872 ล้านบาท ทั้งนี้ ราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 17.63 เท่า โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ

จากนั้น ในวันที่ 14 ก.ย. ยังมีทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ หรือ “BAREIT” ที่จะเข้าซื้อขายวันแรกใน SET เช่นเดียวกัน หลังจากที่เปิดให้จองซื้อหน่วยทรัสต์ “BAREIT” ไปเมื่อวันที่ 22-26 ส.ค. 2565 ที่ราคาหน่วยละ 10 บาท ซึ่งมีนักลงทุนสนใจจองซื้อเข้ามาเกินกว่าจำนวนหน่วยที่ออกจำหน่าย

โดย BAREIT ประมาณการอัตราผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับในปีแรกอยู่ที่ 8.09% – 8.95% และอัตราสำหรับระยะยาว (Expected IRR) อยู่ที่ประมาณ 7.89% – 9.00% (ขึ้นอยู่กับราคาสินทรัพย์สุดท้ายที่กองทรัสต์เข้าลงทุน)

ทั้งนี้ ทรัพย์สินหลักที่ BAREIT จะเข้าลงทุนครั้งแรกจะเป็นสิทธิการเช่าที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และส่วนควบของทรัพย์สินบางส่วนที่ใช้ในการดำเนินงานสนามบินภายในโครงการสนามบินสมุย รวมพื้นที่ในสิทธิการเช่าทั้งหมด 231-3-26.9 ไร่ และอาคารที่เช่ามีพื้นที่รวมประมาณ 123,955.5 ตารางเมตรโดยอายุสิทธิการเช่าอยู่ที่ 25 ปี

อ่านข่าวต้นฉบับ: ส่องหุ้น 2 ตัว เข้าเทรดวันแรกบนกระดาน SET สัปดาห์นี้



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ส่องหุ้น 2 ตัว เข้าเทรดวันแรกบนกระดาน SET สัปดาห์นี้

ORA Good Cat ทำคะแนนความปลอดภัยจากการชนระดับ 5 ดาว Euro NCAP
"เจนี่" โชว์หุ่นแซ่บฉลองวันเกิด 41 ปี ช็อตมือล้วงกางเกงทั้งเท่ทั้งเซ็กซี่

Home