All News · March 11, 2022

เปิดเส้นทางแบรนด์ MUJI เรียบหรู ดูดี ไม่มียี่ห้อ

สองเราเคียงคู่ : เรื่อง

นับเป็นเวลา 16 ปีแล้ว ที่มูจิ (MUJI) แบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์สัญชาติญี่ปุ่นได้เข้ามาเปิดตลาดในเมืองไทย พร้อมขยายสาขาปักหมุดอยู่บนห้างใหญ่เกือบทุกห้าง และเจ้าของแต่ละห้างนั้นก็ล้วนเป็น “ตระกูลใหญ่” ระดับประเทศ อาทิ เซ็นทรัล-จิราธิวัฒน์, เดอะมอลล์-อัมพุช, สยามดิสคัฟเวอรี่-จูตระกูล, ซีคอน-ซอโสตถิกุล, แฟชั่น ไอส์แลนด์-อัศวโภคิน, สามย่าน มิตรทาวน์-สิริวัฒนภักดี และไอคอนสยาม-เจียรวนนท์

ใหญ่จับใหญ่ที่สามย่านมิตรทาวน์

ล่าสุด “มูจิ” จัดนิทรรศการ “What is MUJI ?” แสดงผลิตภัณฑ์และโชว์เคสของแบรนด์อย่างน่าสนใจ ในรูปแบบพ็อพอัพ จัดบนพื้นที่ 250 ตารางเมตร บริเวณด้านหน้า ร้าน MUJI ชั้น G สามย่าน มิตรทาวน์ ศูนย์การค้าขนาดใหญ่กลางใจเมือง เริ่มตั้งแต่วันที่ 3-17 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 – 22.00 น. ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ซึ่ง 2 ปีก่อน มูจิได้เปิด flagship store ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมาแล้ว บนศูนย์การค้าสามย่าน มิตรทาวน์ ด้วยขนาดพื้นที่กว่า 1,900 ตารางเมตร เท่ากับงานนี้ต่างฝ่ายต่างเป็นแม็กเนตซึ่งกันและกัน และเป็นสาขาแรกที่มี MUJI Coffee Corner เพื่อให้ลูกค้าและ fc ได้นั่งพักผ่อน แฮงก์เอ้าต์และอยู่เดินช็อปปิ้งกันนาน ๆ หลังโลกออนไลน์โตแรงแซงโค้ง

ตกแต่งสไตล์มินิมอลลิสต์

การออกแบบนิทรรศการเน้นความเป็นเอกลักษณ์ด้วยสไตล์ “มินิมอลลิสต์” คือเรียบง่าย ดูดี ทำนอง “น้อยแต่มาก” โดยใช้สินค้าทุกประเภทมาจัดตกแต่งบอกเรื่องราว เสริมเสน่ห์ด้วยเฟอร์นิเจอร์งานดีไซน์ของ MUJI เพื่อให้แฟนคลับและผู้ที่สนใจได้ชมนิทรรศการ พร้อมดื่มด่ำกับบรรยากาศที่สะท้อนเอกลักษณ์ได้เต็มอรรถรส

โดยแบ่งเป็นโซน “MUJI Garment” เปิดเส้นทางกว่าจะมาเป็นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายในแบบ MUJI และเรื่องราวที่น่าสนใจของการคัดสรรผ้าฝ้ายและผ้าลินินออร์แกนิกแบบ 100%

“MUJI Local Food” สัมผัสคุณค่าจากผลผลิตของชุมชนท้องถิ่นที่คัดเลือกมาแล้ว เพิ่มมูลค่าด้วยกระบวนการผลิตสไตล์เฉพาะตัว ปราศจากสารเคมีและไม่ใส่สารกันเสีย งดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ที่ถ่ายทอดให้เห็นถึงแนวคิดแบรนด์รักษ์โลก อีกทั้งยังร่วมกับ “ชุมชนท้องถิ่น” ส่งเสริมสร้างอาชีพให้เกษตรกรไทยมีรายได้ยั่งยืน

“MUJI Local Activities” รวมเวิร์กช็อปที่ร่วมกับชุมชนท้องถิ่นในไทย และสนับสนุนสินค้าภูมิปัญญาไทย ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา MUJI ได้เริ่มทำกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์กับลูกค้าและชุมชน โดยจัดเวิร์กช็อปภายในร้าน และอีเวนต์ “Tarad Nut” หรือตลาดนัด MUJI ที่เปิดพื้นที่ภายในร้านให้กับร้านค้าและสินค้าแบรนด์ไทยท้องถิ่นสามารถนำของมาขายได้ในสาขาของ MUJI โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ภายในนิทรรศการได้จัดโชว์สินค้าทั้งหมดมากกว่า 1,780 รายการ โดยยืนราคาที่ปรับลดลงมาตั้งแต่ปี 2562 พร้อมเรื่องราวเพื่อสังคมที่ได้บริจาคให้มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อพัฒนา (EDF) มาตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน

MUJI ไม่ใช่แค่แบรนด์ แต่คือไลฟ์สไตล์

จากปรัชญาเพื่อคุณภาพชีวิตที่เรียบง่าย สู่การเป็นแบรนด์ที่ยั่งยืนอย่างเต็มตัว อกิฮิโร่ คาโมการิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เพราะ MUJI ไม่ใช่แค่แบรนด์ แต่คือไลฟ์สไตล์ และสินค้าก็ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์ แต่คือเรื่องราวและคุณค่าที่ MUJI อยากส่งต่อให้ลูกค้า รวมทั้งสังคมรอบข้าง

จากจุดเริ่มต้นที่ MUJI เข้ามาในประเทศไทย พร้อมเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่เด่นชัด นั่นคือ “ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ เป็นธรรมชาติ เรียบง่าย ไม่มียี่ห้อ และราคาสมเหตุสมผล” จนเกิดเป็นกระแสอีโคไลฟ์สไตล์ การใช้สินค้าที่ดีต่อตัวเอง ดีต่อธรรมชาติ และดีต่อสิ่งแวดล้อม

“ซึ่งเราพิถีพิถันในเรื่องกระบวนการผลิตและการออกแบบดีไซน์ ทำให้ MUJI เป็นไลฟ์สไตล์ของผู้คนในทุก ๆ ด้านของชีวิตประจำวัน สินค้า MUJI ไม่ได้มีแค่ฟังก์ชันการใช้งาน แต่มีคุณค่า เรื่องราว และแรงบันดาลใจ”

เพื่อต่อยอดสู่สังคมในทุกมิติ ให้เกิดการสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน เป็นอีกพันธกิจสำคัญที่เราต้องเดินหน้าสู่แบรนด์ยั่งยืน (sustainable brand) สอดคล้องกับค่านิยมของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่มองหาแบรนด์ที่ไม่ได้มีดีแค่ผลิตภัณฑ์ แต่ตอบโจทย์ในเรื่องของความรับผิดชอบต่อสังคม

MUJI เริ่มทำธุรกิจในไทยตั้งแต่ปี 2549 ในรูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์ โดยขยายสาขาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนปี 2556 ได้ร่วมทุนกับบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ก่อตั้งบริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีสินค้ามากกว่า 3,000 รายการ และมีสาขาจำนวน 25 แห่ง

เป็นที่น่าสังเกตว่า ผลประกอบการโดยรวมของมูจิตั้งแต่เปิดตลาดมามียอดขายถึงหลักพันล้านใน 2 ปี คือ ปี 2561-2562 แต่เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อโลกออนไลน์ ทำให้มูจิมียอดขายลดลงเช่นเดียวกับหลาย ๆ ธุรกิจ พร้อมปรับตัวเดินคู่ขนานทำการตลาดทั้งในโลกใบเก่าและโลกใบใหม่ ทำให้มูจิซึ่งมีต้นทุนสูงจากนโยบายรักษ์โลกกำไรในแต่ละไม่ถึงหลักร้อยล้าน แต่แฟนคลับก็ยังเหนียวแน่น เพราะรู้สึกดีและภูมิใจเมื่อใช้มูจิ

อ่านข่าวต้นฉบับ: เปิดเส้นทางแบรนด์ MUJI เรียบหรู ดูดี ไม่มียี่ห้อ



ที่มา : Prachachat/d-life
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…เปิดเส้นทางแบรนด์ MUJI เรียบหรู ดูดี ไม่มียี่ห้อ

"ตาชำนิ" เตรียมขาย IPO 70 ล้านหุ้น เข้า mai ใน Q2/65
"พิเชษฐ"พปชร.โผล่ร่วมวงกินข้าวพรรคเล็ก อ้างมาคุยเรื่องแก้ รธน. ยัน"บิ๊กป้อม"ไม่ห้ามสุงสิง"ธรรมนัส"

Home